อสมท รายงานผลดำเนินงานไตรมาสแรก ปี 2566 ลุยธุรกิจดิจิทัล สร้าง Evergreen Contents สร้างรายได้ระยะยาว

288

มิติหุ้น – นายผาติยุทธ ใจสว่าง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายงานผลิตภัณฑ์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2566 ว่า “บมจ.อสมท มีรายได้ในไตรมาส 1 ปี 2566 จำนวน 305 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 1 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยธุรกิจที่ยังคงทำรายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน คือธุรกิจให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล (Broadcast Network Operation) ร้อยละ 40 และธุรกิจดิจิทัลและธุรกิจใหม่ ร้อยละ 8  ส่วนธุรกิจโทรทัศน์และธุรกิจวิทยุ ยังคงทำได้รายได้ให้กับ อสมท อย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 25 และร้อยละ 23 ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม อสมท ยังคงมีรายได้เพิ่มจากธุรกิจดิจิทัลและธุรกิจใหม่ ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 จากรายได้ของ MCOT Academy รวมถึงรายได้การให้บริการเช่าห้องสตูดิโอ ซึ่งปัจจุบัน อสมท ได้รับความไว้วางใจในการถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์”

สำหรับแนวทางการบริหารธุรกิจวิทยุ นอกจากจะมีรายการเด่นที่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังเดินหน้าจัดกิจกรรมเพื่อรองรับและขยายฐานกลุ่มเป้าหมาย ให้เพิ่มมากขึ้น อาทิ Mellow POP Showcase, ทริปเที่ยวข้ามภาค ข้ามจังหวัด กับ MCOT Radio Trip, กิจกรรมเพื่อคนรักสุขภาพ MCOT RUN วิ่ง 4 ภาค 4 จังหวัด  ด้านธุรกิจโทรทัศน์ ยังคงเดินหน้าร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างคอนเทนท์ใหม่ๆ บนจอทีวี ทั้งยังดึงพันธมิตรสื่อดังทางออนไลน์ “เพจอีจัน” ในรายการ อีเต้ยอีจัน มาผลิตเป็นรายการโทรทัศน์ร่วมกันเพื่อขยายฐานผู้ชมให้มากยิ่งขึ้น และภายในปีนี้ อสมท มุ่งเน้น ธุรกิจดิจิทัลและธุรกิจใหม่ ด้วยการดึง 3 สื่อยอดนิยม ช่อง 9 กด30, สำนักข่าวไทย และข่าวบันเทิง ไนน์เอ็นเตอร์เทน ผลิตคอนเทนต์ใหม่แกะกล่อง ลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์”

นอกจากนี้ อสมท มีแผนนำศักยภาพจุดแข็งด้านการผลิตข่าว ของ สำนักข่าวไทย และข่าวบันเทิง ไนน์เอ็นเตอร์เทน สู่การเป็น Content Creator ที่ตอบสนองพฤติกรรมการรับชมของผู้บริโภคในทุกช่องทาง ต่อยอด Content ที่มีอยู่ไปในช่องทาง Online สร้าง Evergreen Contents เพื่อสร้างรายได้ระยะยาว

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 9/2566  วันที่ 10 พฤษภาคม 2566  ได้มีมติแต่งตั้ง นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon