สุดจะทน! กับหุ้น IPO

1761

ตลอดช่วงไตรมาส 1 ปี 2566 ต่างมีบริษัทฯ น้อย-ใหญ่ แห่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) รวมทั้งสิ้น 12 บริษัท โดยแบ่งเป็น SET จำนวน 3 บริษัท และ mai จำนวน 9 บริษัท โดยสิ่งที่เป็นตัวชี้วัดคุณภาพของ หุ้น IPO คือ ราคาปิดวันแรก

ซึ่งหากพิจารณา ราคาหุ้น” ปิดตลาดวันแรก มีหุ้นที่ราคาเหนือจองถึง 9 บริษัท และหุ้นที่ราคาต่ำจองเพียง 3 บริษัท เรียกได้ว่าโค้งแรกของปี ก็มีหุ้นคุณภาพเกินครึ่งของจำนวนหุ้น IPO ทั้งหมดที่เข้าเทรดใน ไตรมาส 1 ปี 2566 เลยทีเดียว เช่นเดียวกับ ราคาหุ้น” ณ สิ้นวัน 31 มี.ค.66 หุ้นที่ราคาเหนือจอง – ต่ำจองยังคงมีจำนวนเท่าเดิม

“FA” มือทอง บล.ไหนบ้าง?

ทั้งนี้ทั้งนั้นคงต้องยกความดีความชอบให้กับ “FA” ในฐานะที่เป็นคนคัดเลือกหุ้นนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามมาด้วยสำนักงาน ก.ล.ต. และ SET ในฐานะหน่วยงานกำกับ ทำหน้าที่รับหลักทรัพย์ โดยเฉพาะ บล.เคจีไอ ที่สามารถนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้ง SET และ mai มีราคาเหนือจองทั้งหมด 5 บริษัท

ตามมาด้วย บล.ฟิลลิป ,บล.ดาโอ ,บล.บียอนด์ ,บล.บัวหลวง และ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ที่สามารถนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) รายละ 1 บริษัท และ บล.กสิกร ไทย นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) จำนวน 1 บริษัท

อีกทั้ง “FA” ที่นำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ SET รวม 2 บริษัท มีราคาเหนือจอง 1 บริษัท ราคาต่ำจอง 1 บริษัท ได้แก่ บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี ส่วน บล.ฟินันซ่า นำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ SET และ mai รวม 2 บริษัท มีราคาเหนือจอง 1 บริษัท ราคาต่ำจอง 1 บริษัท

ในขณะเดียวกัน “FA” ที่นำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ SET เพียงบริษัทเดียว ก็มีราคาหุ้นต่ำจองทันที ได้แก่ บล.โกลเบล็ก ร่วมกับบล.ยูโอบี เคย์เฮียน” ครองตำแหน่งรั้งท้าย โดยราคาหุ้นนั้นยังคงต่ำจองตั้งแต่ราคาวันแรกที่เข้าเทรด จนถึงราคา ณ สิ้นไตรมาส 1 ปี 2566

ล่าสุด ณ สิ้นวัน 19 พ.ค. 66 ทั้ง 12 หุ้น IPO ใน Q1/66 นั้นมีราคาเหนือจองเหลือเพียง 4 บริษัท และราคาต่ำจองมากถึง 8 บริษัท แล้วหุ้น IPO หลังจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อ จะสู้กับสภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวนได้หรือไม่

 

“FA” ชี้! ปี 66 บริษัทแห่ระดมทุน

ด้าน นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประกาศปรับเปลี่ยนเกณฑ์การรับหลักทรัพย์ใหม่หรือบริษัทที่จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป (IPO) บริษัทฯ จะต้องยื่นงบการเงินย้อนหลังเป็น 3 ปี จากเดิม 1 ปี ในรูปแบบกิจการที่มีส่วนได้เสียสาธารณะ (PAE) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ต้นปี 2567

พร้อมมองว่าแม้สภาวะตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันจะมีความผันผวน แต่จากปัจจัยข้างต้น ทำให้บริษัทฯ หลายแห่งจำเป็นต้องเร่งเข้าการระดมทุนภายในปีนี้ให้ได้

 

บริษัทฯ จ่อเข้าเทรดปี 66

ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รายงานข้อมูล ณ วันที่ 18 พ.ย.66 บริษัทที่เตรียมจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ mai รวมทั้งสิ้น 39 บริษัท โดยเป็นการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งสิ้น 22 บริษัท โดยเป็นหุ้นสามัญทั้งสิ้น 20 บริษัท และกองทรัสต์เพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ 2 บริษัท และบริษัทที่เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ mai ทั้งสิ้น 17 บริษัท ดังนี้

หลังจากนี้! ก็คงต้องมารอลุ้นกัน ว่า “หุ้น IPO” ที่จะเข้าเทรดในปี 66 จะเป็นอย่างไรต่อไป จะรอดหรือร่วง!

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon