BAY คาดเงินบาทสัปดาห์นี้ซื้อขายในกรอบ 34.00-34.75 เงินไหลออกกดดัน

63

มิติหุ้น – กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า เงินบาทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 34.00-34.75 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 34.43 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 33.69-34.52 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 1 เดือน ขณะที่เงินหยวนอ่อนค่าสุดในรอบ 6 เดือนหลังข้อมูลเศรษฐกิจจีนบ่งชี้ว่าแรงส่งของการฟื้นตัวแผ่วลง โดยเงินดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ ขณะที่ดัชนีดอลลาร์เทียบกับตะกร้าสกุลเงินปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์ หลังข้อมูลเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของสหรัฐฯสดใสเกินคาด อีกทั้งเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)หลายรายให้ความเห็นว่าอาจจะเร็วเกินไปสำหรับการยุติวัฏจักรการขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ผู้ร่วมตลาดลดคาดการณ์เรื่องการปรับลดดอกเบี้ยของเฟด นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากความหวังที่ว่าพรรคเดโมแครตกับพรรครีพับลิกันจะสามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯได้ทันเวลา ซึ่งจะสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนมิ.ย. ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นและพันธบัตรไทยสุทธิ 10,679 ล้านบาท และ 17,741 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมในสัปดาห์นี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี ระบุว่า ตลาดจะติดตามการเปิดเผยรายงานประชุมเฟดเมื่อวันที่ 2-3 พ.ค.และดัชนีราคาค่าใช้จ่ายบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนเม.ย.ของสหรัฐฯ รวมถึงความคืบหน้าการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ โดยหากตลาดดอกเบี้ยบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้มากขึ้นที่เฟดจะคงดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. เงินดอลลาร์จะเข้าสู่ช่วงพักฐาน ขณะที่ประธานเฟดระบุว่าภาวะตึงตัวในภาคธนาคารอาจทำให้ดอกเบี้ยนโยบายไม่จำเป็นต้องสูงมากนัก ท่าทีดังกล่าวสนับสนุนมุมมองของเราที่ว่าเฟดจะหยุดพักการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อประเมินผลกระทบต่อแนวโน้มของภาคเศรษฐกิจจริงจากการคุมเข้มนโยบายอย่างแข็งกร้าวในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ ตลาดสัญญาล่วงหน้าสะท้อนว่ามีโอกาส 90% ที่เฟดจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย.

สำหรับปัจจัยในประเทศ สภาพัฒน์รายงานจีดีพีไตรมาสแรกเติบโต 2.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แข็งแกร่งเกินคาดแต่ส่งผลจำกัดต่อค่าเงินบาท โดยนอกเหนือจากประเด็นความเคลื่อนไหวในตลาดโลกซึ่งเราให้น้ำหนักหลัก กระแสเงินทุนไหลออกจากหุ้นและพันธบัตรไทยอาจดำเนินต่อไปจนกว่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon