TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

136

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐฯ คืบหน้าขึ้น

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐฯ มีความคืบหน้ามากขึ้น แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะยังคงมีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องของงบประมาณรายจ่าย โดยทั้งนี้หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ก่อนภายในต้นเดือน มิ.ย. 66 คาดจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และราคาน้ำมัน

+/- ตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (OPEC+) ในวันที่ 4 มิ.ย. ว่าจะมีการออกนโยบายเพิ่มเติมหรือไม่ หลังรัสเซียเปิดเผยว่ากลุ่มผู้ผลิตจะไม่ปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้ที่ได้มีการปรับลดกำลังการผลิตราว 1.66 ล้านบาร์เรลต่อวันในการประชุมเดือน เม.ย. 66

+ ปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 พ.ค. ปรับลดลง 5 แท่นสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 65 ที่ราวระดับ 570 หลังราคาน้ำมันดิบปรับลดลง

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ชะลอตัวลงและปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากการส่งออกไปยังเม็กซิโกที่เพิ่มมากขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ปรับลดลงจากเกาหลีใต้ หลังโรงกลั่นบางส่วนจะมีการปิดซ่อมบำรุงในเดือน มิ.ย. 66

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon