Build Your Wealth by Asia Plus : เปิดใจกับการลงทุนในหุ้นกู้ตลาดรอง ใครว่าเข้าใจยาก

392

มิติหุ้น – หากใครมองหาทางเลือกในการลงทุนหรือการออมเงินที่ได้ผลตอบแทนสม่ำเสมอในรูปของดอกเบี้ย แน่นอนว่าการลงทุนในหุ้นกู้หรือตราสารหนี้คือทางเลือกหนึ่งที่ตอบโจทย์ เพราะหุ้นกู้เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการระดมทุนที่นักลงทุนมีฐานะเป็นเจ้าหนี้ และผู้ออกมีฐานะเป็นลูกหนี้โดยมีภาระการจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นคืนเมื่อครบกำหนดชำระ หากบริษัทไม่มีกำไร ก็ยังต้องจ่ายดอกเบี้ยอย่างสม่ำเสมอ ในปัจจุบันนักลงทุนสามารถเลือกลงทุนในหุ้นกู้ตลาดแรกที่เสนอขายผ่านสถาบันการเงิน หรือบริษัทหลักทรัพย์ได้หลากหลาย ใครชอบเสี่ยงมากก็ผลตอบแทนสูง ชอบเสี่ยงน้อยก็ผลตอบแทนต่ำกว่า หรือเลือกความเสี่ยงที่เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่เรารับได้ แต่ก็ยังสามารถเลือกลงทุนผสมทั้งแบบหุ้นกู้อายุสั้นและอายุยาวในพอร์ตได้ นักลงทุนส่วนใหญ่มักคุ้นเคยกับการซื้อหุ้นกู้ในตลาดแรกลงทุนแล้วถือจนครบกำหนด แล้วหากนักลงทุนต้องการขายหุ้นกู้ก่อนกำหนดทำได้หรือไม่ หรืออยากลงทุนในหุ้นกู้แต่หาหุ้นกู้ที่มีอายุการลงทุนสั้นๆ เช่น ไม่เกิน 1 ปี หรือ 2 ปีที่ออกขายในตลาดแรกไม่ได้ การลงทุนในหุ้นกู้ตลาดรอง (Secondary Market) จึงเข้ามาเป็นคำตอบ เพราะเป็นการลงทุนในหุ้นกู้ที่มีการเปลี่ยนมือในทอดต่อมา เราลองมาทำความเข้าใจในภาพรวมการลงทุนหุ้นกู้ในตลาดรองกันดีกว่า

  • การลงทุนหุ้นกู้ นักลงทุนสามารถซื้อๆขายๆได้ แล้วจะทำได้ที่ไหน เพราะไม่มีตลาดรองเหมือนหุ้นที่เทรดในตลาดหลักทรัพย์ คำตอบคือตลาดรองตราสารหนี้เป็นตลาดที่เป็นแบบ OTC หรือ Over the Counter นั่นคือไม่มีรูปแบบ Electronic ที่มีราคาเดียวกันในเวลาหนึ่งๆ แต่เป็นการเจรจาต่อรองการซื้อขายโดยต้องติดต่อผ่านธนาคารหรือบริษัทหลักทรัพย์ที่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจค้าหลักทรัพย์ (Dealer) จาก สานักงาน ก.ล.ต. ดังนั้นราคาซื้อขายหุ้นกู้ตัวเดียวกันในแต่ละที่อาจจะไม่เท่ากัน
  • เมื่อเราเจรจาต่อรองราคาได้ทั้งการซื้อและขาย ดังนั้น หากเราต้องการขายหุ้นกู้ก่อนครบกำหนด ไม่ได้แปลว่าเราต้องขายขาดทุน หากเราไม่รีบใช้เงินก็สามารถตั้งราคารอได้จนกว่าจะเจอผู้ซื้อที่เหมาะสม นอกจากนี้ในช่วงที่ดอกเบี้ยเป็นขาลง การขายหุ้นกู้ก่อนครบกำหนด อาจทำให้เราได้กำไร หรือที่เรียกว่า Capital Gain มาช่วยให้ผลตอบแทนโดยรวมของเรามากกว่าได้ผลตอบแทนจากดอกเบี้ยอย่างเดียวหากถือจนครบกำหนด
  • เมื่อเราต้องการลงทุนหุ้นกู้ในช่วงอายุที่ไม่มีเสนอขายในตลาดแรก นักลงทุนสามารถเลือกพิจารณาหุ้นกู้ตลาดรองต่างๆที่เสนอขายได้ในทุกวัน โดยไม่ต้องรอช่วงวันจัดจำหน่ายเหมือนที่เสนอขายในตลาดแรก
  • การซื้อหุ้นกู้ในตลาดรองต้องพิจารณาผลตอบแทนที่ได้ หรือเราเรียกว่า ผลตอบแทนที่ถือจนครบกำหนด (Yield to Maturity: YTM) อายุคงเหลือของหุ้นกู้ ในหลายครั้งที่เราสามารถลงทุนหุ้นกู้ที่ผลตอบแทนที่ถือจนครบกำหนด (YTM) ที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าหุ้นกู้ที่เสนอขายในตลาดแรก โดยอายุคงเหลือที่ใกล้เคียงกัน และอันดับเครดิตเรทติ้งเท่ากัน
  • การเก็บรักษาหุ้นกู้ในรูปแบบไร้ใบ (Scripless) โดยเก็บไว้ในพอร์ตที่เราเปิดบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์ต่างๆ จะช่วยให้การซื้อขายหุ้นกู้ในตลาดรองสะดวกรวดเร็วมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถแบ่งย่อยได้หากเราไม่ต้องการขายหุ้นกู้ทั้งจำนวน

เมื่อการลงทุนหุ้นกู้มีทางเลือกที่น่าสนใจเช่นนี้ อย่ารีรอที่จะเริ่มลงทุนและเปิดใจกับการลงทุนหุ้นกู้ในตลาดรอง แล้วท่านจะพบว่าง่ายกว่าที่คิด สนใจลงทุนซื้อขายหุ้นกู้ตลาดรองกับเอเซียพลัส สอบถามได้ที่เจ้าหน้าที่การตลาดของท่าน หรือฝ่ายผลิตภัณฑ์ตลาดรอง (OTC Desk) โทร. 0 2680 1846, 0 2680 1849 หรืออีเมล bondotcdealer@asiaplus.co.th

Credit : https://www.thaibma.or.th/

 

ลัพธ์พร ปานะกุล

ผู้อำนวยการฝ่าย ผลิตภัณฑ์ตลาดรอง / บล.เอเซีย พลัส จำกัด

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon