IRPC สร้างเซอร์ไพร์สเชิงบวก มาร์จิ้นส่งสัญญาณเด้งแรง

666

มิติหุ้น – IRPC แรงเข้าตาโบรกเกอร์ หลังได้ประโยชน์สูงสุดน้ำมันดิบหดตัว ดันมาร์จิ้นเด้งแรง ด้านผู้บริหารคาดไตรมาส2/66 ขาดทุนสต็อกน้ำมันไม่ระคายผิว เดินหน้าสานฝันธุรกิจต่อ

นักวิเคราะห์จาก บมจ.หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) ประเมินพื้นฐานหุ้น บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) IRPC  โดยระบุว่า บริษัทจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากราคาน้ำมันดิบที่ค่าพรีเมี่ยมน้ำมันดิบที่ลดลง เนื่องจากมีห่วงโซ่มูลค่าที่ยาว  IRPC มีอัตราสูญเสียเชื้อเพลิงจากการผลิตสูงสุดที่ประมาณ 6-7% ของปริมาณน้ำมันดิบเข้ากลั่นเทียบกับโรงกลั่นอื่นซึ่งอยู่ที่ 3-4%  แปลว่าราคาน้ำมันดิบที่ลดลง 10 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลจะทำให้ GIM ( Gross Integration Margin) เพิ่มขึ้น 0.6-0.7 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดย Opex  ลดลงเช่นกัน ประเมินว่าเป็นจุดที่คาดว่า บริษัทจะสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับตลาดได้

ราคาหุ้นน่าสนใจ

ราคาหุ้นบนพื้นฐาน P/BV เพียง 0.5 เท่า หุ้น IRPC  ซื้อขายที่ราคาใกล้เคียงกับช่วงราคาต่ำสุดในช่วงโควิดระบาด แม้ว่าตอนนี้แนวโน้มความต้องการใช้เชื้อเพลิงและค่าการกลั่นจะดีขึ้นมากก็ตาม สะท้อนว่ามีโอกาสที่บริษัทจะสร้างเซอร์ไพร์สเชิงบวกซึ่งจะช่วยหนุนราคาหุ้นให้ดีดขึ้นได้ ประเมินราคเหมาะสม 2.90 บาท แนะนำ “ซื้อ”

ด้าน น.ส.สมฤดี เจริญครองสกุล ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส บริหารการเงิน บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดไตรมาส 2/66 ผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันน่าจะไม่รุนแรง เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/66 ที่มีผลขาดทุนสต็อกน้ำมันอยู่ราว 3 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เนื่องจากราคาน้ำมันดิบดูไบปรับตัวลดลงมาใกล้ระดับ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ใกล้เคียงกับต้นทุนน้ำมันดิบ (Crude cost) ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon