HANA  มองข้ามช็อต ครึ่งหลังสดใส

346

มิติหุ้น – HANA โดย บล.กสิกรไทย ระบุว่า ฝ่ายวิจัย มีมุมมองเชิงลบต่อแนวโน้มธุรกิจ HANA ในระยะสั้น เนื่องจากคาดว่ากำไรจะลดลง YoY ในไตรมาส 2/2566 บริษัทฯ มีต้นทุนคงที่ที่สูงขึ้นสำหรับธุรกิจ OSAT และการผลิตที่ลดลงซึ่งนำไปสู่การประหยัดต่อขนาดและการขาดทุนจากการดำเนินงานที่ลดลง ซึ่งอาจดีขึ้นในไตรมาส 2/2566 และคาดว่ากำไรจะฟื้นตัว QoQ ในระยะยาว

มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้น เชื่อว่ายอดขายเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกอาจถึงจุดต่ำสุดในไตรมาส 2/2566 และอาจเห็นการฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของอุตสาหกรรมและมุมมองของบริษัทฯ ด้วยเหตุนี้ อาจเห็นกำไรที่ฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้นในครึ่งหลังของปี 2566

การปรับลดราคารถยนต์ EV แม้ว่าจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในระยะสั้นเนื่องจากลูกค้าชะลอการซื้อ แต่เราเชื่อว่าจะกระตุ้นอุปสงค์รถยนต์ EV ในระยะยาว และจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ OSAT ของ HANA ในประเทศจีนที่มีการผลิตโมดูล EV นอกจากนี้ยังส่งผลดีต่อธุรกิจ SiC ในปี 2567 หลังจากที่ HANA เปิดตัว SiC MOSFET สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในครึ่งแรกของปี 2567 เราไม่กังวลกับนโยบายใหม่ของรัฐบาลในการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เพราะน่าจะชดเชยกับนโยบายลดค่าไฟฟ้าของรัฐบาลได้ทั้งหมด

บริษัทฯ วางแผนที่จะลงเงินอีก 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในธุรกิจ SiC เพื่อเติมเต็มการเติบโตในอีก 2-3 ปีข้างหน้า โดยจะดำเนินการผ่านการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน บริษัทฯ ระบุว่า การเสนอขายหุ้นแก่บุคคลในวงจำกัด (PP) ในขณะนี้ไม่อยู่ในสมการ เนื่องจากราคาหุ้น HANA ลดลงอย่างมาก ดังนั้นจึงไม่คุ้มกับการ dilution

คงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ HANA ด้วย TP ไม่เปลี่ยนแปลงที่ 43 บาท เราคาดว่ามีกระแสการปรับลดประมาณการจากตลาด

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon