ซีพีเอฟ คอนเน็กซ์ อีดี โรดโชว์ 9 โครงการต้นแบบ ลงพื้นที่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์

127
มิติหุ้น – บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา (Connext ED) สร้างเด็กดี มีความสามารถ  ยกทีมคณะผู้บริหารโครงการฯ (PMO )และผู้นำรุ่นใหม่ (School Partner)ลงพื้นที่ พบปะผู้อำนวยการโรงเรียนและคุณครูกว่า 300 โรงเรียน ในพื้นที่ นครราชสีมา ชัยภูมิ และบุรีรัมย์  มุ่งยกระดับคุณภาพการจัดการการศึกษา  ลดความเหลื่อมล้ำ พัฒนาคุณภาพคน  เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ถอดบทเรียน 9 โครงการต้นแบบสู่ความสำเร็จ  เน้นวิชาการ เกษตรอัจฉริยะ และวิชาชีพ
ซีพีเอฟ ในฐานะบริษัทเอกชนที่ร่วมก่อตั้งมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา  Connext ED และดำเนินการต่อเนื่อง เข้าสู่ปี 2566 เป็นปีที่  8   จัดกิจกรรม “CPF CONNEXT ED Roadshow” ระหว่างวันที่  24-26 พฤษภาคม 2566   พบปะผู้อำนวยการโรงเรียน  ผู้แทนครู ในพื้นที่ 3  จังหวัด  ได้แก่ จังหวัดชัยภูมิ  จำนวน  33 โรงเรียน จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 214  โรงเรียน  และจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน   55 โรงเรียน ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เข้าร่วมคอนเน็กซ์  อีดี ภายใต้การดูแลของซีพีเอฟ เพื่อให้ข้อมูลเป้าหมายและยุทธศาสตร์การศึกษา ปีการศึกษา 2566 รวมทั้ง 9 โครงการหลักที่ซีพีเอฟสนับสนุน โดยมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากโรงเรียนที่ดำเนินโครงการคุณภาพที่ประสบความสำเร็จแล้ว
นางสาวพัชมน วงศ์ฝาย รองประธานคณะบริหารโครงการฯ  กล่าวว่า  กิจกรรม  CPF CONNEXT ED Roadshow ในครั้งนี้ เป็นโอกาสดีที่คณะผู้บริหารโครงการ ฯ ได้ชี้แจงเป้าหมายและยุทธศาสตร์การศึกษา ปีการศึกษา 2566 ของมูลนิธิฯ รวมถึงเป้าหมายการยกระดับคุณภาพโรงเรียน (School grading) เพื่อเดินไปสู่เป้าหมายเดียวกัน  รวมทั้งเป็นโอกาสให้ผู้นำจิตอาสาทุกคน  ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการวางแผนดำเนินโครงการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนในปีการศึกษา 2566  ร่วมกับผู้อำนวยการและตัวแทนครูในโรงเรียนที่ตนเองรับผิดชอบ
ทั้งนี้ ซีพีเอฟได้สนับสนุนโครงการคอนเน็กซ์ อีดี ต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 8  โดยปีนีัคณะ PMO ได้เพิ่มความยืดหยุ่นในการนำเสนอโครงการและพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการของโรงเรียน ด้วยโครงการขนาดเล็ก (Small) ขนาดกลาง (Medium) และขนาดใหญ่  (Large) ตามบริบทและตามเป้าหมายของโรงเรียนที่สอดคล้องกับผล School grading โดยจะเปิดรับสมัครขอรับการสนับสนุน ภายในวันที่ 31 พ.ค. 2566 เพื่อให้โรงเรียนเข้านำเสนอต่อคณะกรรมการต่อไป โดยจะประกาศผลการคัดเลือกภายในเดือนสิงหาคม 2566
ปีการศึกษา 2566  ซีพีเอฟได้คัดเลือก 9 โครงการคุณภาพสู่ความสำเร็จ เป็นโครงการต้นแบบให้กับโรงเรียนอื่่นๆ มุ่งเน้น 3 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านเกษตรอัจฉริยะ และด้านวิชาชีพ   สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ หรือ Sustainable Development Goals (SDGs)โดยโครงการต้นแบบด้านวิชาการ   เน้นการพัฒนาครูและผู้เรียน การทำสื่อการเรียนการสอนให้ทันสมัย และเป็นไปตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่  21   ประกอบด้วย   โครงการ  Active Learning เป็นการพัฒนาครูและส่งเสริมกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม  โครงการ นัก Coding น้อย  พัฒนาผู้เรียนคิดอย่างเป็นระบบและรู้เท่าทันเทคโนโลยี และโครงการ Smart-Kids English ส่งเสริมให้ผู้เรียนสนุกกับการเรียนรู้และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษในทุกด้านได้
โครงการต้นแบบด้านเกษตรอัจฉริยะ เน้นการทำเกษตรที่นำระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ  ประกอบด้วย  โครงการฟาร์มไก่พันธุ์ไข่ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประทานอาหารกลางวันที่มีคุณภาพตามหลักโภชนาการและปริมาณที่เพียงพอ โครงการเกษตรผสมผสาน ส่งเสริมการทำเกษตรแบบครบวงจรและยั่งยืน  และโครงการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์  ส่งเสริมการปลูกผักปลอดสารพิษ  และการเรียนรู้ด้านโภชนาการอย่างยั่งยืน และด้านวิชาชีพ  เน้นการพัฒนาทักษะวิชาชีพ การทำธุรกิจขนาดเล็ก การตลาด  เพื่อการประกอบอาชีพที่มั่นคง ประกอบด้วย  โครงการร้านกาแฟเด็กน้อย  เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะอาชีพจากการลงมือปฏิบัติจริงสู่การเป็นนักธุรกิจน้อย  โครงการขนมและเบเกอรี่  เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำขนมและเบเกอรี่   และสามารถนำวัตถุดิบท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ในการทำอาหาร  โครงการเด็กช่างนักประดิษฐ์  ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และฝึกฝีมือ  ในการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้
ปัจจุบัน ซีพีเอฟ รับผิดชอบโรงเรียนในโครงการคอนเน็กซ์ อีดี รวมจำนวน  302 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสระบุรี  โดยภารกิจหลักในปี  2566 คือ การเพิ่มระดับประเมินคุณภาพด้านการศึกษา 5 ด้าน คือ ด้านผู้เรียน ได้แก่ รอบรู้ทักษะวิชาการ มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ก่อเกิดคุณธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์  สร้างเสริมสุขภาพดี ตระหนักรู้และสร้างคุณค่าสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม    ด้านการมีส่วนร่วม  สร้างความร่วมมือและการมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคม  ด้านผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษา พัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา  เติมเต็มสมรรถนะของครูผู้สอน   ด้านหลักสูตรและการสอน  หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพส่งเสริมกิจกรรมด้านคุณธรรมและจริยธรรม   ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซีพีเอฟ ได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนจำนวนโรงเรียนที่มีคุณภาพระดับดี (คะแนน 3.00 ขึ้นไปจาก 5.00)  ให้ได้เป็น 80% ในปีการศึกษา 2566

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon