TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

147

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐฯ
อาจถูกชะลอจากการคัดค้านของฝ่ายรีพับลิกัน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 4% หลัง ส.ส.ฝ่ายรีพับลิกันหลายคน ประกาศคัดค้านข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน เพื่อเพิ่มวงเงินการกู้ยืมของสหรัฐฯ ทำให้ตลาดกังวลว่า รัฐบาล อาจผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 5 มิ.ย. นี้ ซึ่งจะส่งผลร้ายแรงทางเศรษฐกิจทั่วโลก และมีผลกระทบในทางลบต่ออุปสงค์น้ำมันในตลาด

+ ตลาดจับตาการประชุมกลุ่มโอเปก ในวันที่ 4 มิ.ย. หลังรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบีย ออกมาเตือนกลุ่มนักลงทุนที่ทำการขายล่วงหน้าไว้ให้ระวัง นับเป็นการส่งสัญญาณว่ากลุ่ม OPEC+ อาจจะมีการพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม

+/- อย่างไรก็ตาม ความเห็นจากรองนายกรัฐมนตรีอเล็กซานเดอร์ โนวัค ระบุว่า กลุ่มโอเปกมีแนวโน้มที่จะที่คงปริมาณการผลิตไว้เท่าเดิม

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขการส่งออกน้ำมันเบนซินจากอินเดียปรับลดลงกว่า 14.51% ประกอบกับแรงหนุนจากความต้องการใช้ที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้นในช่วงฤดูกาลขับขี่

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคมีแนวโน้มตึงตัวในช่วงฤดูกาลซ่อมบำรุงของโรงกลั่นประจำปี

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon