THAIFEX – Anuga Asia 2023 ทุบสถิติกับการรจัดงานที่มีผู้เข้าร่วมชมงานระดับโลกมากเป็นประวัติการณ์ อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

191

มิติหุ้น – การรวมตัวของผู้เยี่ยมชมงานกว่า 78,000 คน และผู้แสดงสินค้ามากกว่า 3,000 ราย ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย ตอกย้ำถึงการเป็นผู้นำในฐานะผู้จัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมประกาศแผนการจัดงาน THAIFEX – Anuga Asia 2024 และ THAIFEX – HOREC Asia 2024 ในเวลาอันใกล้ต่อไป

THAIFEX – Anuga Asia 2023 งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปิดฉากด้วยความสำเร็จอย่างล้นหลามเกินความคาดหมายที่ไม่เคยเป็นมาก่อน กับมาตรฐานการจัดงานที่น่าประทับใจและการมีส่วนร่วมจากนานาชาติอันน่าทึ่ง และยังเป็นการตอกย้ำอันดับต้น ๆ ของการจัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มระดับนานาชาติที่ทรงอิทธิพลที่สุดงานหนึ่ง ในช่วงวันที่  23-27 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยมีผู้จัดแสดงสินค้า 3,034 ราย จาก 45 ประเทศ ครอบคลุมพื้นที่จัดแสดง 130,000 ตารางเมตร การจัดงานนับว่ามีการเติบโตที่โดดเด่น เมื่อเปรียบเทียบกับงานก่อนเกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด19 ในปี 2562 ที่มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า 2,745 ราย

สำหรับประเทศผู้เข้าร่วมในครั้งนี้ ล้วนแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของการจัดงาน ได้แก่ จีน บราซิล อิตาลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย นอร์เวย์ โปแลนด์ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา เวียดนาม และอื่น ๆ นอกจากนี้ ในระดับนานาชาติยังมีกลุ่มประเทศใหม่ ๆ ถือโอกาสมาสร้างชื่อเสียงในงานนี้ ไม่ว่าจะเป็นออสเตรเลีย จัดโดย กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการพัฒนาภูมิภาค (DPIRD) ในพาวิลเลี่ยนฝรั่งเศส ส่วนฮังการี จัดโดย สำนักงานส่งเสริมการส่งออกของฮังการี (HEPA) ส่วนศรีลังกา จัดโดย คณะกรรมการการพัฒนาธุรกิจส่งออกของศรีลังกา (Sri Lanka Export Development Board) และสหราชอาณาจักร จัดโดย แผนกสหราชอาณาจักรในส่วนของธุรกิจและการค้า (UK Department of Business and Trade) อีกทั้ง จากรายงานของปี 2566 ระบุด้วยว่ามีผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยมีผู้เข้าชมงานกว่า 78,764 คน จาก 133 ประเทศ เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเปรียบเทียบกับการจัดงานก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2562

THAIFEX – Anuga Asia 2023 เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างเครือข่ายธุรกิจแบบพบปะตัวต่อตัว โดยนำเสนอโปรแกรมสำหรับผู้ซื้อที่มีความคาดหวังสูง และมีการอำนวยความสะดวกทั้งเรื่องการประชุมทางธุรกิจระหว่างผู้ซื้อและผู้จัดแสดงสินค้านานาชาติ ซึ่งล้วนอยู่ในระดับแนวหน้าและมีคุณภาพกว่า 1,900 ราย ที่มีส่วนช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าและความร่วมมืออันดี

สำหรับ Future Food Experience+ ในงาน THAIFEX – Anuga Asia ส่วนที่จัดแสดงนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่มแห่งอนาคต มีวิทยากรจากทั่วโลก 33 ท่าน เข้าร่วมงานอย่างน่าประทับใจ  ในงานมีช่วงของการประชุม เสวนา ที่ให้ข้อมูลเชิงลึก ทิศทางแนวโน้ม และความก้าวหน้าซึ่งล้วนมีคุณค่าที่จะกำหนดอนาคตของอุตสาหกรรม โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 1,794 ราย ใน 23 หัวข้อ และหัวข้อที่มีผู้ติดตามมากที่สุด ได้แก่ 1. อนาคตของอาหารที่มีคุณค่ามากกว่าโภชนาการ 2. เทรนด์อาหารในอนาคต ปี 2566-2568 และ 3. การสร้างโปรตีนทางเลือกใหม่ในอนาคต ทั้งนี้ เพื่อการเป็นแพลตฟอร์มอันทรงพลังสำหรับการเชื่อมต่อและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การสำรวจศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัด เพื่อปรับภูมิทัศน์ด้านอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มให้มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดดต่อไป

นอกจากนี้ Exploring World Coffee ยังได้รับการชมว่าเป็นโซนกาแฟที่น่าตื่นตาตื่นใจในขณะที่สมาคมกาแฟไทย (TCA) มีความภูมิใจที่ได้ต้อนรับเอกอัครราชทูตจากบราซิล กัวเตมาลา และเคนยา ซึ่งได้นำเสนอตลาดกาแฟ เทคนิคการทำไร่ และสายพันธุ์อันโดดเด่นของแต่ละประเทศ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 400 คน ล้วนได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจและยังได้สัมผัสรสชาติกาแฟกว่า 40 ตัวอย่าง จากแหล่งกำเนิดกาแฟที่หลากหลาย

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า  “DITP จัดงาน THAIFEX – Anuga Asia 2023 ซึ่งได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี โดยจัดร่วมกับ 2 พันธมิตรผู้ทรงเกียรติ ประกอบด้วย หอการค้าไทย และ โคโลญเมสเซ่ – ทั้ง 2 พันธมิตรถือว่ามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในความสำเร็จครั้งนี้ โดยผู้จัดงานทั้ง 3 ราย ร่วมกันสร้างแพลตฟอร์มเพื่อส่งเสริมวิทยาการความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมและดึงดูดผู้จัดแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมจำนวนมาก ในขณะเดียวกันยังได้เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยในฐานะผู้เล่นที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มระดับโลกผ่านงาน THAIFEX – Anuga Asia 2023 โอกาสนี้ ประเทศไทยจะยังคงสร้างตัวเองให้เป็นศูนย์กลางสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อการขับเคลื่อนนวัตกรรมและการมีส่วนร่วมในระบบนิเวศอาหารทั่วโลกต่อไป”

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย (TCC) กล่าวว่า “งาน THAIFEX – Anuga Asia ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ทะลุเป้า ทั้งจำนวนผู้เข้าชมงานและผลประกอบการ งานดังกล่าวเป็นเวทีอันทรงคุณค่าสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพไทยในการแนะนำและเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการของตนสู่ตลาดต่างประเทศส่งผลให้ได้รับคำสั่งซื้อและโอกาสในการขายในทันที ผู้ประกอบการของเราให้ความสำคัญกับโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการทดสอบตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้ซื้อจากต่างประเทศยังรู้สึกประทับใจกับผู้แสดงสินค้าในท้องถิ่นเกี่ยวกับเทรนด์อาหารสมัยใหม่ ซึ่งรวมถึงอาหารออร์แกนิก อาหารจากพืช และความยั่งยืน นอกเหนือจากอาหารและเครื่องดื่มแล้ว งานนี้ยังช่วยเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวเนื่องจากนักท่องเที่ยวที่มีการใช้จ่ายสูงวางแผนที่จะสำรวจจุดหมายปลายทางต่าง ๆ ในประเทศไทย”

นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ โคโลญเมสเซ่ กล่าวว่า “ในฐานะผู้จัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มชั้นนำของเอเชียแปซิฟิก รู้สึกภาคภูมิใจอย่างมากกับความสำเร็จที่ไม่เคยมีมาก่อนในงาน THAIFEX – Anuga Asia 2023 การจัดงานครั้งนี้มีผู้แสดงสินค้าเพิ่มขึ้น 89% และผู้เข้าชมงานเพิ่มขึ้น 50% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2565 ความสำเร็จนี้ย้ำถึงบทบาทของเราในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมอย่างมั่นคงและเป็นเวทีที่ยอดเยี่ยมสำหรับประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องด้านอาหารและเครื่องดื่มทั่วโลก มากกว่าที่เคยเป็นมา โดยเฉพาะผู้ประกอบธุรกิจการค้าด้านอาหารและเครื่องดื่มที่กำลังมองหาแพลตฟอร์มอันดับต้น ๆ จากการข้าร่วมงาน ที่ให้ทั้งประโยชน์ด้านการเจรจาธุรกิจ การบรรลุเป้าหมายประจำปีที่ตั้งไว้ จากการเข้าร่วมงาน ที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน

อีกบทบาทของเรา คือ เพื่อเปิดตัวงานแสดงสินค้า THAIFEX – HOREC Asia ระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคม ในปีหน้า และงาน THAIFEX – Anuga Asia 2024 ครั้งที่ 20 เราขอยืนยันความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม นวัตกรรม และการส่งเสริมความสัมพันธ์อันล้ำค่าต่อไป”

ผู้จัดแสดงสินค้าใหม่และกลับมาพบโอกาสที่ไม่มีใครเทียบได้ที่งาน THAIFEX – Anuga Asia 2023

Dr. Sándor Sipos – เอกอัครราชทูตฮังการี ได้แบ่งปันความคิดเห็นในฐานะผู้เข้าร่วมงานครั้งแรกว่า “การเข้าร่วมงาน THAIFEX – Anuga Asia ในฐานะผู้แสดงสินค้าสำหรับเราถือเป็นสิทธิพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโอกาสที่เราฉลองครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและฮังการีในปีนี้ นิทรรศการนี้ทำให้เรามีแพลตฟอร์มอันทรงเกียรติในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของฮังการีและสร้างความสัมพันธ์อันมีค่า เรามีความยินดีกับการตอบรับมากมายจากผู้เยี่ยมชมและผู้เล่นในอุตสาหกรรม ซึ่งแสดงถึงความสนใจอย่างมากในข้อเสนอพิเศษของเรา เช่น หมู mangalitsa อันปราณีต และส่วนผสมแบบดั้งเดิมของฮังการี เช่น ปาปริก้าและไวน์ของหวาน Tokaji ซึ่งการต้อนรับที่อบอุ่นและบรรยากาศที่เป็นมิตรของประเทศไทยทำให้มีประสบการณ์แบบพิเศษยิ่งขึ้น ขณะที่เรายังคงมุ่งมั่นต่อไปในตลาดเอเชีย และเราหวังว่าจะได้กลับมาที่งาน THAIFEX – Anuga Asia ในปีหน้า เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของเราให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นและจัดแสดงมรดกการทำอาหารที่ดีที่สุดของฮังการี”

นาย Thierry Mathhou เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทยที่เข้าร่วมงานเป็นครั้งแรกกล่าวว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งกับความสำเร็จของผู้แสดงสินค้าชาวฝรั่งเศสที่งาน THAIFEX – Anuga Asia 2023 งานนี้เป็นเวทีที่ยอดเยี่ยมสำหรับแบรนด์ของเราในการแสดงสินค้า ที่แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญ นวัตกรรมใหม่ และความเป็นเลิศด้านการทำอาหาร การเปิดตัวและมองหาโอกาสธุรกิจใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในงาน THAIFEX – Anuga Asia เครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเป็นการเปิดประตูสู่ความร่วมมือ และขยายการเข้าถึงตลาด นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับการยอมรับและการยกย่องนวัตกรรมของฝรั่งเศส เช่น BRAINFINGER ที่ก้าวล้ำ โต๊ะแบบทัชสกรีน (Table Tactile) โดยสตาร์ทอัพฝรั่งเศส และนวัตกรรมของฝรั่งเศสที่นำเสนอโซลูชั่นแห่งปี 2023 ในงาน นับเป็นนวัตกรรมหลากหลายภาคส่วน เช่น อาหารและเครื่องดื่ม โรงแรม และค้าปลีก”

“เราขอแสดงความยินดีกับแบรนด์ฝรั่งเศสที่เข้าร่วมงานทั้งหมด ที่ตั้งตารอที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องและการเป็นพันธมิตรภายพลังของการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่เติบโตไม่หยุดนิ่งของประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ อีกด้วย สำหรับธุรกิจของฝรั่งเศส ฝ่ายการค้าของสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสมีความกระตือรือร้นที่จะร่วมมือกับผู้จัดงาน THAIFEX – Anuga Asia และ French พาวิลเลี่ยน เพื่อให้แน่ใจว่าการมีส่วนร่วมของฝรั่งเศสจะประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นในปีหน้า”

ผู้แสดงสินค้ารายใหม่จากประเทศจีน Yichang Yilinghong Ecological Agricultural Development มีรายงานการเปิดตัวที่น่าทึ่งในงาน THAIFEX – Anuga Asia โดยประธาน Wang Enzhen กล่าวว่า “นี่เป็นการเข้าร่วมครั้งแรกของเราในงาน THAIFEX – Anuga Asia และเรารู้สึกขอบคุณสำหรับโอกาสที่จะได้เป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งนับเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่สำหรับเรา โดยเฉพาะการบรรลุข้อตกลงมูลค่า 600 ล้านหยวน ตลอดงาน และเรายังได้รับข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับความชอบของผู้บริโภคชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการส้มจากมณฑลหูเป่ยที่เพิ่มมากขึ้น และความสนใจที่เพิ่มขึ้นในผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ออร์แกนิก และข้อสังเกตเหล่านี้จะเป็นแนวทางสำหรับกลยุทธ์ในอนาคตของเราเพื่อตอบสนองตลาดได้ดียิ่งขึ้น”

“เมื่อมองไปข้างหน้า เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้กลับมาที่งาน THAIFEX – Anuga Asia ในปีหน้าโดยมีเป้าหมายที่จะขยายการแสดงของเรา และการบรรลุข้อตกลงมูลค่า 1 ล้านล้านหยวนที่น่าทึ่งในงาน เราพร้อมทุ่มเทเพื่อสร้างความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน และแสวงหาโอกาสทางธุรกิจที่มีความหมายต่อไป  และยังมุ่งมั่นเพื่อความสำเร็จที่ไม่ธรรมดาในอนาคต” หวัง เอินเจิ้น กล่าว

ฉลองผู้ชนะเลิศในประเภทรางวัลอันทรงเกียรติในการแข่งขัน Thailand Ultimate Chef Challenge (TUCC) 2023

การแข่งขัน Thailand Ultimate Chef Challenge (TUCC) ครั้งที่ 9 ยังสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่ชื่นชอบอาหารและเชฟมืออาชีพในอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะฮอลล์ 12 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 23-27 พฤษภาคม 2566 ซึ่ง TUCC ถือเป็นเวทีการแข่งขันทำอาหารที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดรายการหนึ่งของเอเชีย ที่นำเสนอการแสดงความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ และความเอร็ดอร่อยอันน่าตื่นเต้น

สำหรับผู้ชนะที่ได้รับการยอมรับในประเภทต่าง ๆ มีดังต่อไปนี้:

  • สุดยอดสถานประกอบการที่ดีที่สุด ได้แก่ สมาคมเชฟเชียงใหม่
  • การแข่งขันสุดยอดนักชิมแห่งเอเชียที่ดีที่สุด ได้แก่

○ Fan Ying-Chih, Nkuht FBM Young Chef

○ Hsu Kuo Fu, Nkuht FBM Young Chef

○ Tsai Shih Hsuan, Nkuht FBM Young Chef

  • สุดยอดเชฟแห่งเอเชีย ได้แก่ ไครุล อาชิคิน บีที อัดบุลลาห์ ซูฮามี,โคเลจ โคมูนิตี เชนเดโรห์
  • สุดยอดเชฟมืออาชีพ ได้แก่ จาตุรงค์ มยุโรวาส สมาคมเชฟเชียงใหม่
  • รางวัลสุดยอดเชฟรุ่นเยาว์ยอดเยี่ยม ได้แก่ ซอฮยอนจุน, World Culinary Arts and Bakery (WCB)

TUCC 2023 รวบรวมเชฟมืออาชีพและผู้มีความมุ่งมั่นจาก 9 ประเทศ เข้าแข่งขันใน 21 หมวดหมู่ ซึ่งครอบคลุมความเชี่ยวชาญด้านการทำอาหารที่หลากหลาย ด้วยผลงานที่ส่งเข้าประกวดกว่า 700 รายการ กับงานเฉลิมฉลองความเป็นเลิศด้านการทำอาหารในระดับโลก

ในปีนี้ การแข่งขันได้นำเสนอธีมใหม่เกี่ยวกับพืช ซึ่งสะท้อนถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นของอาหารที่ยั่งยืนที่เน้นพืชเป็นหลักในอุตสาหกรรม

คณะกรรมการที่โดดเด่นซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญกว่า 40 คน ซึ่งได้รับการอนุมัติจากสมาคมเชฟโลก (WACS) ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสิน ประเมินทักษะ เทคนิค และการนำเสนอของผู้เข้าร่วมอย่างพิถีพิถัน

THAIFEX – Anuga Asia 2024 จะกลับมาที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม – มิถุนายน 2567 ฉลองครบรอบ 20 ปี 

THAIFEX – HOREC Asia จะเปิดตัวที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 6-8 มีนาคม 2567

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon