PSH ปักธง! ผลงาน Q2 โตต่อ จ่อขยายพอร์ตคอนโดให้เช่า

259

นายปิยะ ประยงค์ - Benewsonline.com

มิติหุ้น – นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จํากัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คาดผลงาน Q2/66 โต QoQ เนื่องจากเป็นไฮซีซั่น รวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หนุนให้ยอดขายกลับมาคึกคักต่อเนื่อง โดยใน Q2/66 บริษัทลุยเปิดตัวกว่า 10 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1 หมื่นลบ. โดยมุ่งขยายโครงการแนวราบ เซกเมนต์ระดับกลาง-สูง ราคา 10-30 ลบ.ขึ้นไป ที่เติบโตค่อนข้างดีตอบรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงหาก GDP โต 3% คาดว่าตลาดอสังหาญจะเติบโต ราว 5-7%

ในขณะเดียวกันบ้านระดับราคาต่ำกว่า 3 ลบ.มีกำลังซื้อลดลง จากดอกเบี้ยขาขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ยอดปฏิเสธสินเชื่อ (Reject Rate) บ้านราคาต่ำ 3 ลบ. มีมากกว่า 50% เนื่องจากลูกค้าไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ บริษัทจึงปรับสัดส่วนพอร์ตบ้านที่มีราคาต่ำกว่า 3 ลบ.เหลือเพียง 50% จาก 70% ส่วนสภาวะเงินเฟ้อดันให้ต้นทุนอสังหาฯ เพิ่มขึ้นมากกว่า 5% เป็นแรงกดดันต่อธุรกิจของบริษัท

อีกทั้งคาดว่าผลงานครึ่งปีหลังปี 66 คาดจะดีกว่าครึ่งปีแรก จากการทยอยรับรู้ยอดโอนเพิ่มขึ้นอย่างมีนียสำคัญ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) กว่า 5 พันลบ. แบ่งเป็นโครงการคอนโด 3 พันลบ. โครงการแนวราบ 2 พันลบ. คาดรับรู้รายได้ปีนี้ทั้งหมด

อย่างไรก็ดีบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาทำโมเดลธุรกิจสร้างรายได้จากทรัพย์สิน (Recurring income) โดยเปิดเช่าคอนโดแคมปัส หรือคอนโดบริเวณแถบมหาวิทยาลัย ไม่ต่ำกว่า 1 พันยูนิต ซึ่งบริษัทคาดหวังรายได้จากโมเดลธุรกิจนี้ 10% ของพอร์ต ภายใน 5 ปี

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoo
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon