BCP รับทรัพย์ก้อนโต ESSO หุ้นยิวด์สูง10% ‘น่าสะสม’

732

มิติหุ้น – BCP หุ้นดาวเด่น P/BV เพียง 0.7 เท่า  ROE แซงกลุ่มฯ ชู Yield 7-10%  รับทรัพย์ซื้อกิจการ ESSO

BCP โดย “บล.เมย์แบงก์” เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยเลือก BCP เป็นหุ้นเด่น เพราะมองว่าราคาหุ้น BCP อยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยซื้อขายบน P/BV ปี 67 ที่เพียง 0.7 เท่า แม้ว่าส่วนลดจากค่าเฉลี่ยที่ผ่านมาจะไม่สูงมากเท่ากับโรงกลั่นอื่น ๆ แต่คิดว่าสมเหตุสมผลแล้ว เนื่องจากแนวโน้มการเติบโตที่ดีกว่าและ ROE สูงที่สุดในกลุ่ม (14% ในปี 67)

หุ้นดาวเด่น-ปันผลสูง7-10%

นอกจากนี้  BCP ยังมีค่า P/E ที่ถูกที่สุดที่ 5 เท่าในปี 67 ขณะที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงที่สุดในกลุ่มฯที่ 7-10% ในปี 66-67 จากแนวโน้มขาขึ้นของ “ธุรกิจโรงกลั่น” ดังนั้นมองว่าราคาหุ้น BCP ยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี 66

ทั้งนี้การเข้าซื้อกิจการ ESSO ยังช่วยเพิ่มกำลังการกลั่นและปริมาณการขายในประเทศของ BCP ขึ้นเป็น “สองเท่า”  และช่วยผลักดันให้ปี  67 กำไรที่ 8.22 พันลบ. เติบโต 36% (ปี 66 คาด 6.06 พันลบ.)  (สูงที่สุดกว่าคู่แข่ง)

เคาะเป้าหมาย 49 บ.

อย่างไรก็ดี ฝ่ายววิจัยยังไม่ได้รวมประเด็นประโยชน์จากการบริหารงานร่วมกัน  (Synergy)กับ ESSO ที่อาจเกิดขึ้นเข้าไปในโมเดลของฝ่ายวิจัย  แม้จะเห็นศักยภาพในการเพิ่มประสิทธิภาพและการประหยัดต้นทุน  ซึ่งรวมถึงการจัดซื้อ การบริหารโรงกลั่น การตลาด (ธุรกิจค้าปลีก) และการดำเนินงานในส่วน back office โดยรวมแล้ว ผู้บริหารของ BCP เผยว่าจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายประจำปีก่อนหักภาษีได้มากถึง 3 พันล้านบาท  แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 49 บ.

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoo
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon