STARK อาชญากล คนปล้นโลก

8517

“STARK” เหตุเกิดจาก วันที่ 31 พ.ค. 66 บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น หรือ STARK ได้รายงานผลการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อพิจารณายกเว้นเหตุผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้รวม 5 ชุด เงินต้นค้างชำระรวม 9,198.4 ลบ. ประกอบไปด้วยหุ้นกู้หมายเลข STARK239A เงินต้นค้างชำระ 1,291.5 ลบ. , STARK249A เงินต้นค้างชำระ 949.5 ลบ. , STARK245A เงินต้นค้างชำระ 1,701.1 ลบ. , STARK255A เงินต้นค้างชำระ 1,322 ลบ. และ STARK242A เงินต้นค้างชำระ มูลค่า 3,934.3 ลบ.

 

โดยผู้ถือหุ้นกู้หมายเลข STARK239A และ STARK249A เงินต้นค้างชำระรวม 2,241 ลบ. ได้มีมติไม่ยกเว้นเหตุผิดนัดและใช้สิทธิเรียกให้ชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้โดยพลัน จึงเป็นเหตุให้บริษัทมีภาระหนี้ทางการเงินที่ต้องชำระอย่างเร่งด่วน การใช้สิทธิดังกล่าวยังก่อให้เกิดเหตุผิดนัดไขว้ (cross default) ส่งผลให้หุ้นกู้อีก 3 ชุดได้แก่หุ้นกู้หมายเลข STARK245A , STARK255A และ STARK242A ซึ่งมีเงินต้นค้างชำระรวม 6,957.4 ลบ. เกิดการเสี่ยงผิดนัดไปด้วย

 

บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) และ บล.เอเชีย เวลท์
อ่วมเสี่ยงถูกผิดนัดชำระหนี้

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ที่เสนอขายหุ้นกู้หมายเลข STARK239A และ STARK249A ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารทหารไทยธนชาต, บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย), ธนาคารยูโอบี, บล.เอเชีย เวลท์ แต่ถ้ามาเจาะดูหุ้นกู้ทั้ง 5 ชุด จะพบว่า บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) และ บล.เอเชีย เวลท์ มีการขายครบทั้ง 5 ชุด ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายจากการผิดนัดชำระหนี้ ทั้งหมด 9,198.4 ลบ. รองลงมาจะเป็น ธนาคารกสิกรไทย , ธนาคารทหารไทยธนชาต และธนาคารยูโอบี ที่มีการขายอยู่ 4 ชุด

 

 

STARK คนลวงโลก

ทางด้าน นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย ตัวแทนสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กล่าวว่า ในกรณีที่ STARK ไม่สามารถชำระหนี้เงินต้นคงค้างทั้งหมดของหุ้นกู้หมายเลข STARK239A และ STARK249A พร้อมดอกเบี้ยภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ทำหนังสือเรียกให้ชำระหนี้ จะส่งผลให้หุ้นกู้ที่เหลืออีก 3 ชุด เกิดการผิดนัดชำระหนี้ตามไปด้วย ทั้งนี้ยังคงต้องดูการแจ้งงบของ STARK ในวันที่ 16 มิ.ย.66 ว่าจะมีการประกาศตามที่บอกไว้รึเปล่า แล้วงบที่แจ้งมีความผิดปกติหรือมีการตกแต่งบัญชีไหม

 

ในภาพรวมของตลาดหุ้นกู้มองว่าไม่ได้เลวร้ายไปทั้งหมด หุ้นกู้ที่ดียังมี ซึ่งปัญหามันเกิดจากแค่บริษัทเดียว ที่อยู่นอกเหนือการควบคุม เกิดจากการจงใจโกง ซึ่งแต่ละ บล. ทำงานโดยอาศัยข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะและข้อมูลที่ได้รับจากบริษัทเป็นหลัก ทั้งตัวเลขในอดีต ปัจจุบัน แล้วมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต ดังนั้นแม้จะมีอันดับเครดิตที่สูงยังไง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการจัดอันดับคือ คน

 

“คนมันจะโกงมันก็โกง เราไม่เคยมีหลักสูตรสอนดูคนโกง มันเป็นเรื่องที่ยากมาก ไม่ใช่แค่คนไทย แต่นักลงทุนทั่วโลกก็ยังมีมาลงทุนใน STARK ซึ่งเขาสามารถหลอกคนทั้งโลกได้ ต่อให้เราวางกฎเกณฑ์แน่นหนายังไง เขาก็หาช่องทางโกงได้อยู่ดี” นายพิเชษฐ กล่าวปิดท้าย

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon