STARK ส่งผลตรวจสอบพิเศษก.ค.นี้ เตรียมอ้อนเจ้าหนี้เปิดโต๊ะเจรจา

568

มิติหุ้น – นายวนรัชต์ ตั้งคารวคณ กรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น หรือSTARK เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการชี้แจ้งเกี่ยวกับความคืบหน้าที่ทางตลาดหลักทรัพย์ได้แจ้งเอาไว้ดังนี้

  1. ความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดทำงบการเงินประจำปี2565

ปัจจุบันบริษัทได้ให้ความร่วมมือและทำงานใกล้ชิดกับผู้สอบบัญชีรายบริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์ส เอบีเอเอส จำกัด หรือPwC ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินและบัญชีของบริษัท ในการตรวจสอบบัญชีและจัดทำงบการเงินประจำปี 65 ตามแผนการดำเนินงานที่ได้ชี้แจงต่อสำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ และการดำเนินการดังกล่าวมีความคืบหน้าอย่างมาก ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำส่งงบการเงินประจำปี 65 ที่ผ่านการสอบทานจากผู้สอบบัญชีแล้วเสร็จ ภายใน 16 มิ.ย.66 ภายหลังที่ผู้สอบบัญชีจัดทำงบการประจำปี 65 แล้วเสร็จนั้น บริษัทจะดำเนินการเรียกประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี เพื่อรองรับงบการเงินประจำปี 65 และจะแต่งตั้งผู้สอบบัญชีประจำปี 66 ระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค.66

  1. ความคืบหน้าของการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษตามขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ขยายผลเพิ่มเติม

การตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษตามขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต.ให้ขยายเพิ่มเติม โดยบริษัทได้ส่งหนังสือขอความร่วมมือไปที่ธนาคารต่าง ๆ เพื่อขอรายการเคลื่อนไหวของเงินในบัญชีธนาคารของบริษัทและบริษัทย่อยมาเปรียบเทียบกับรายจ่ายในบัญชี และรายการทางบัญชีที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันบริษัทได้รับข้อมูลดังกล่าวจากธนาคารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษเพิ่มเติมมีเอกสารและข้อมูลที่ต้องตรวจสอบเป็นจำนวนมากเพื่อให้ครอบคลุมธุรกรรมการขาย ลูกหนี้ การรับชำระหนี้ของบริษัทย่อยรายที่สำคัญจำนวน 4 รายช่วงระหว่างปี 64 ถึงปี 65 รวมถึงะปัญหาเกี่ยวกับการตรวจสอบย้อนกลับ ทำให้บริษัทและผู้สอบบัญชี คาดว่าจะไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษตามขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ขยายผลเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 16 มิ.ย. 66 ได้ ทางบริษัทจึงได้ขอขยายระยะเวลาเพื่อดำเนินการในส่วนนี้อีก 30 วัน ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

  1. สถานการณ์และผลกระทบต่อบริษัทอันสืบเนื่องจากการถูกเรียกให้ชำระหนี้หุ้นกู้รวมถึงแนวทางดำเนินการเพื่อชำระหนี้คงค้างต่าง ๆ ของบริษัท

เนื่องจากการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ของหุ้นกู้ STARK239A และ STARK249A ได้มีมติไม่ยกเว้นเหตุผิดนัดและใช้สิทธิเรียกให้หนี้เงินต้นและดอกเบี้ยชำระโดยพลัน จึงเป็นเหตุให้หนี้เงินต้นค้างชำระรวมจำนวน 2,241 ล้านบาท อีกทั้งส่งผลให้เกิดการผิดนัดไขว้ในหุ้นกู้อีก 3 ชุดและสัญญาทางการเงินของบริษัทกล่าวคือเป็นเหตุผิดนัดภายใต้ (ก) หุ้นกู้ชุด STARK245A STARK255A และ STARK242A ซึ่งมีเงินต้นค้างชำระรวมจำนวน 6,957.4 ล้านบาท และ (ข) สัญญาทางการเงินอื่น ๆ ของบริษัท บริษัทจึงต้องดำเนินการหาทางเจรจากับเจ้าหนี้ที่เกี่ยวข้องที่อาจใช้สิทธิเรียกร้องให้ชำระหนี้ทั้งหมดในลักษณะเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สอบบัญชีได้เปิดเผยงบการเงินประจำปี 65 บริษัทจะปรับปรุงและสรุปแผนธุรกิจทั้งในระยะสั้น และระยะยาวให้สอดคล้องกับผลประกอบการตามงบการเงินประจำปี 65 รวมถึงแผนการขอเจรจากับเจ้าหนี้สำคัญต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางบริหารการชำระหนี้ร่วมกันและป้องกันไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างกลุ่มเจ้าหนี้ ตลอดจนลดความเสี่ยง

  1. การดำเนินการของบริษัทในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายให้เข้ามาเร่งทำการสืบสวนและสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด

นอกเหนือจากการแต่งตั้งผู้บริหารชุดใหม่เข้าทำหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและปรับปรุงระบบการควบคุมภายในให้รัดกุมยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและป้องกันมิให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท และการตรวจสอบธุรกรรมทางเงิน ข้อมูลทางบัญชี รายการเดินบัญชี เส้นทางการเงินและจำนวนเงินที่เกี่ยวข้องในเชิงลึกโดยผู้สอบบัญชีและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องนั้น บริษัทได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้สืบสวนและสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีและลงโทษตามกฎหมายจนถึงที่สุด

ทั้งนี้ บริษัทได้จัดให้มีการขยายผลการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติ โดยผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง ควบคู่ไปกับการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ บริษัทจึงได้ให้ความร่วมมือในการให้รายละเอียดเชิงลึกตามที่ผู้เชี่ยวชาญได้ขยายผลให้แก่ทั้งสองหน่วยงานข้างต้นเป็นระยะ ๆ และได้ทยอยส่งมอบข้อมูลและหลักฐานต่าง ๆ ตามที่บริษัทมีให้แก่ทั้งสองหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการรวบรวมพยานหลักฐาน การทำงาน และการสืบสวนของทั้งสองหน่วยงาน เนื่องจากข้อจำกัดในการดำเนินกระบวนการทางกฎหมาย บริษัทจึงยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ ในเรื่องนี้ได้ จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์ในการแจ้งความคืบหน้าและข้อมูลเท่าที่เปิดเผยได้ (ตามความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง) ให้กับตลาดหลักทรัพย์ทราบในภายหลังต่อไป

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon