ส่อง 3 กลุ่มหุ้นเด่น รับจีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

1109

                ภาพรวมเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน ถือว่ายังฟื้นตัวช้ากว่าที่ตลาดคาด เศรษฐกิจซบเซาลง ซึ่งสะท้อนมาจากตัวเลขยอดผลผลิตอุตสาหกรรมเดือน พ.ค. ขยายตัวเพียง 3.5% ลดลง QoQ ที่ 5.6% และตัวเลขยอดค้าปลีกที่ 2.7% ชะลอตัวจากเดือนเม.ย.ที่ 18.4% ส่งผลให้ประเทศจีนต้องมีมาตราการเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน

                ซึ่งที่ผ่านมา จีนได้ออกนโยบายปรับลดดอกเบี้ย Reverse repurchase rate ระยะ 7 วัน ลง 0.10%  สู่ 1.9% รวมถึงนโยบายปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปี ลง 0.10% สู่ 2.65% ของธนาคารกลางจีน ในรอบ 10 เดือน โดยการออกมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนนั้นมีมูลค่าราว 1 ล้านล้านหยวน หรือ 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็น 3.5% ของ GDP จีน)

                รวมถึงรัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์อีกครั้ง หลังจากได้ออกมาตรการคุมเข้มพักใหญ่ ส่งผลทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง และยังทำให้ความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจของประชาชนลดลง เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนนั้นมีขนาดถึง 20% ของเศรษฐกิจจีน ซึ่งจะหนุนให้หุ้นกลุ่มอสังหาฯ ไทยกลับมาฟื้นตัวอย่างมีนัยยสำคัญ

 

4 โบรกฯ คัดหุ้นเด่น

                บล.ดีบีเอส ปักธง! กระแสเก็งกำไรหุ้น China Play มาแรง รับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจีน โดยหุ้นเด่นในกลุ่มปิโตรเคมี อาทิ IVL ,PTTGC ,SCGP ,HANA และ SCC กลุ่มท่องเที่ยวและอสังหาฯ อาทิ AOT ,MINT ,CENTEL ,ERW ,BA ,AAV ,CPN ,NOBLE ,SIRI ,AP,ORI และกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม อาทิ AMATA ,WHA

                บล.กรุงศรี ชี้! หากจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะช่วยหนุนเศรษฐกิจโลกและเป็น Upside ให้กับเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม China Play ยังมีโมเมนตั้มเชิงบวกต่อเนื่อง ได้แก่ หุ้นกลุ่มปิโตรเคมี คือ HANA ,IVL ,PTTGC หุ้น high growth คือ KCE, BBIK และกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม คือ WHA

                บล.เคจีไอ แนะลุงทุนหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว รับเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้แก่ SPA, AAV ,AOT, ERW หุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ได้แก่ WHA และหุ้นกลุ่มค้าปลีก ได้แก่ CPALL

                บล.หยวนต้า มีมุมมองว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ได้แก่ หุ้นกลุ่ม Global Play ได้แก่ PTTEP, TOP, SPRC, ESSO หุ้นกลุ่มบริการ ได้แก่ PSL และหุ้นกลุ่มอสังหาฯ ได้แก่ SC

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon