STARK ถูกผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เรียกเก็บเงิน 6.95 พันลบ. วอนเจ้าหนี้ระงับซึ่งการใช้สิทธิไปก่อน

412

มิติหุ้น – STARK แจ้ง ตลท. ว่า เนื่องจากบริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัท ตามที่ปรากฏในงบการเงินประจำปี65 ติดลบประมาณ 4,403 ลบ. การผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยของหุ้นกู้หมายเลข STARK239A และ STARK249A ซึ่งมีจำนวนเงินรวมกันเกินกว่า 3% ของส่วนของผู้ถือหุ้น จึงถือเป็นเหตุผิดนัดตามข้อ 10.1 (ง) ของข้อกำหนดสิทธิ

 

ดังนั้นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จึงออกหนังสือลงวันที่ 20 มิ.ย. 66 เรียกให้ชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย ทั้งหมดตามหุ้นกู้หมายเลข STARK245A STARK255A และ STARK242A (“หนังสือเรียกให้ชำระหนี้ โดยพลัน”) โดยผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ใช้สิทธิตามข้อ 10.3 ของข้อกำหนดสิทธิเรียกให้บริษัทชำระหนี้เงินต้นคงค้าง ทั้งหมดจำนวน 6,957,400,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยคงค้างทั้งหมดซึ่งคำนวณจนถึงวันที่บริษัทชำระหนี้ตามหุ้นกู้ ครบถ้วนแล้ว ภายในวันที่ 20 ก.ค. 66

 

หากบริษัทไม่ชำระหนี้ดังกล่าวภายในระยะเวลาที่กำหนดตามหนังสือเรียกให้ชำระหนี้โดยพลัน ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สามารถใช้สิทธิตามกฎหมายเรียกร้องให้บริษัทชำระหนี้คงค้างทั้งหมดภายใต้หุ้นกู้ และเรียกร้องค่าเสียหายจากการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดสิทธิดังกล่าว ดังนั้นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จึงยกเลิกการจัดประชุม ผู้ถือหุ้นกู้ครั้งที่ 3/2566 สำหรับหุ้นกู้หมายเลข STARK245A STARK255A และ STARK242A ซึ่งเคยกำหนดไว้ว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 23 มิ.ย. 66 เวลา 14.00 น.

 

อย่างไรก็ดี เจ้าหนี้ทางการเงินอื่น ๆ นอกเหนือจากผู้ถือหุ้นกู้อาจใช้สิทธิเรียกร้องให้ชำระหนี้ทั้งหมดในลักษณะเดียวกัน บริษัทมิได้นิ่งนอนใจ และกำลังพิจารณาทำการสื่อสาร เจรจาหาทางออกร่วมกับเจ้าหนี้ดังกล่าวอยู่ เพื่อให้เจ้าหนี้ระงับซึ่งการใช้สิทธิดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถสรุปยอดหนี้ที่อาจมีการใช้สิทธิในแบบเดียวกันได้ เนื่องจาก เหตุแห่งการเรียกชำระหนี้โดยพลันของหุ้นกู้หมายเลข STARK245A STARK255A และ STARK242A เพิ่งจะเกิดขึ้น

 

ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างกลุ่มเจ้าหนี้ทางการเงิน และเจ้าหนี้ต่าง ๆ ของบริษัท บริษัทกำลังขอเจรจากับเจ้าหนี้ทางการเงินที่สำคัญทั้งหมด เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ของบริษัท เพื่อมิให้ เจ้าหนี้อื่น ๆ ใช้สิทธิแบบเดียวกัน

 

ขณะเดียวกันบริษัทก็พิจารณาถึงความเสี่ยงอันเกิดจากการกระทำใด ๆ ที่อาจถือเป็นการ เลือกปฏิบัติและให้เปรียบเจ้าหนี้กลุ่มใด ๆ เหนือเจ้าหนี้รายอื่น บริษัทจึงเห็นว่าต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษใน การชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้กลุ่มใด ๆ เป็นการเฉพาะ เพราะอาจถูกเจ้าหนี้กลุ่มอื่นเพิกถอนหรือส่งกระทบในทางลบต่อ การเจรจากับเจ้าหนี้กลุ่มอื่น ดังนี้ จึงควรรอให้ผลของการเจรจาสิ้นสุดลงว่าจะบริหารการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้หุ้นกู้และ กลุ่มอื่น ๆ อย่างไรโดยเท่าเทียมกัน ก่อนดำเนินการช าระหนี้ใด ๆ

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon