GULF ลุยซื้อโรงไฟฟ้าข้ามชาติ เขย่ากำไรนิวไฮ-เป้า68บ.

480

มิติหุ้น – GULF ซุ่มทำดีลซื้อโรงไฟฟ้าสหรัฐฯ-ยุโรป ปูพรมกำไรนิวไฮ เคาะเป้า 68 บ.

GULF โดย “บล.ฟินันเซีย ไซรัส”  เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยยกให้ GULF เป็นหุ้นดาวเด่น “กลุ่มพลังงาน” เพราะเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโต จากสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่เซ็นฯไว้แล้ว โดยคาดว่ากำลังการผลิตติดตั้งตามส่วนการลงทุนของ GULF น่าจะโตดีถึง 6.6% CAGR ในอีก 11 ปีข้างหน้า (65-76)

เนื่องจากบริษัทตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตตามส่วนการลงทุนเป็น 10GW ในปี 76 สัญญาซื้อขายไฟฟ้าใหม่ส่วนมากเป็นของธุรกิจไฟฟ้าซึ่งเป็นธุรกิจหลัก ประกอบด้วย โครงการโรงผลิตไฟฟ้าจากก๊าซขนาดใหญ่ (GPD, Hin Kong และ BPP) และ โครงการโรงผลิตไฟฟ้าจากน้ำในลาว

ลุยทำดีลซื้อโรงไฟฟ้าตปท.

อย่างไรก็ดีฝ่ายวิจัยคาดว่าจะเห็นการเติบโตใหม่จากโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้น จากการประมูลโครงการไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนรอบ 2 ในประเทศไทย รวมถึงการซื้อกิจการและควบรวมโครงการไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ อาทิ เช่น สหรัฐฯ และยุโรป จากที่ราคาไฟฟ้าปรับขึ้นในปีนี้และโครงการใหม่เริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชย์ ทำให้กำไรเพิ่มขึ้นในทุกๆปี

สร้าง Synergies ทางธุรกิจ

ทั้งนี้ GULF ยังมีการสร้าง Synergies จากธุรกิจอื่นที่ไม่ใช่โรงไฟฟ้า โดยคาด GULF จะได้ประโยชน์จากการลงทุนใน INTUCH  ทำให้ 1.Synergies ทางยุทธศาสตร์ทั้งในธุรกิจ Data centre และการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดเสรีธุรกิจโรงผลิตไฟฟ้าของไทย และ 2. ผลตอบแทนการลงทุนที่น่าสนใจ (รายได้เงินปันผล 4- 5พัน ลบ./ปี) แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 52.30 บาท  ด้าน “บล.บัวหลวง” เผยปี 66 คาดกำไรสุทธิทำนิวไฮ 1.66 หมื่นล้านบ. แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 68 บาท

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon