บ้าน-คอนโดสะเทือน หวั่นวิกฤตดอกเบี้ยบ้านพุ่ง!

904

              ตามมติของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 31 พ.ค.66 ถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้น 0.25% ต่อปี จาก 1.75% ต่อปี เป็น 2.00% ต่อปี ตามเศรษฐกิจไทยที่มีการขยายตัว ภาคการท่องเที่ยว การบริโภค และการส่งออกสินค้ากลับมาฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายธนาคารต้องทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝากตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยเช่นกัน

              โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารนั้น อาจส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะคนที่กู้เงินเพื่อผ่อนชำระบ้าน-คอนโด และรถยนต์ จำเป็นต้องชำระดอกเบี้ยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากจ่ายดอกเบี้ยไม่ไหว ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดการผิดนัดชำระหนี้ได้ และนำไปสู่การค้างชำระและการยึดอสังหาริมทรัพย์

              ด้านนายสุรพล โอภาส เสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยถึงสถานการณ์หนี้ครัวเรือนประเทศไทยใน Q1/66 มีมูลค่าอยู่ที่ 15 ล้านล้านบาท ยังถือว่าน่าเป็นห่วงท่ามกลางดอกเบี้ยขาขึ้น เศรษฐกิจฟื้นตัวไม่ทั่วถึง ราคาสินค้าปรับแพงขึ้นสวนทางกับค่าแรงที่ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยปัญหาหนี้เสีย (NPL) ที่ลดลงนั้น มาจากการมาตรการปรับโครงสร้างหนี้ แต่หนี้ค้างชำระไม่เกิน 90 วัน หรือ SM ยังมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นหนี้เสียเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อบ้าน และรถยนต์

หุ้นอสังหาฯ ตัวไหนรอด? 

              บล.หยวนต้า คาดว่า บ้านระดับราคาต่ำกว่า 10 ล้าน จะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยบ้าน อาทิ PSH ,SPALI ,AP และ LPN ในขณะที่ L&H และ ORI ที่มีพอร์ตบ้านหลากหลายเซกเมนท์ จะได้รับผลกระทบน้อยกว่า ส่วนบ้านราคา 50 ล้านขึ้นไป มองว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ

              บล.เอเชียพลัส ประเมินว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยบ้านครั้งนี้ บ้าน-คอนโด ระดับล่าง – กลาง ที่ราคาต่ำกว่า 5 ล้าน จะได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากมีกำลังซื้อน้อยกว่าบ้านราคาแพง ส่งผลให้มีการปฏิเสธสินเชื่อ (Rejection Rate) สูง และทำให้ปัญหาหนี้เสีย (NPL) มีเพิ่มมากขึ้น แต่สิ่งที่จะเป็นตัวกระตุ้นให้ลูกค้ายังซื้อบ้าน-คอนโดต่อ ก็คือโครงการที่มีความหลากหลาย จากจำนวนเปิดตัวโครงการในปี 66 นี้มีจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าเรียลดีมานด์ ส่งผลให้ยอดขาย-ยอดโอนอสังหาฯ ช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มดีกว่าครึ่งปีแรก

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon