AOT ย้ำ! ผลงานปี 66 ฟื้นชัด รับดีมานด์ผู้โดยสารพุ่ง 95 ล้านคน

424

มิติหุ้น – นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า มั่นใจผลประกอบปี 66 (ต.ค. 65 – ก.ย. 66) มีทิศทางเติบโตต่อเนื่อง จากปริมาณผู้โดยสารในประเทศเพิ่มขึ้นมา อยู่ที่ 80% และปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศอยู่ที่ 70% เทียบช่วงก่อนโควิดในปี 62 โดยงวด 8 เดือนของปี 66 (ต.ค. 65 – พ.ค. 66) ปริมาณผู้โดยสารรวมทั้ง 6 สถานีพุ่งแตะ 66 ล้านคน จึงคาดว่าในปี 67 จะมีปริมาณผู้โดยสาร 142 ล้านคน/ปี ช่วยหนุนให้บริษัทกลับไปมีกำไรสุทธิใกล้เคียงปี 62 ที่ 2.5 หมื่นลบ.

อีกทั้งในปีนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการทดสอบความพร้อมร่วมกับสายการบินและผู้ประกอบการภาคพื้น เพื่อเตรียมเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรอง หลังที่ 1 (SAT1) พื้นที่ 4 แสนตร.ม.ในเดือน ก.พ.67 ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้อีก 15 ล้านคน/ปี ดันศักยภาพด้าน Air Side ขยายขึ้นมารองรับได้ 90 ล้านคน/ปี และในส่วนรันเวย์ 3 คาดเปิดได้ในกลางปี 67 ทำให้ขยายเป็น 90 เที่ยวบิน/ชม.จากปัจจุบัน รองรับได้ 64 เที่ยวบิน/ชม.

พร้อมพลักดันประเทศไทยสู่ศูนย์กลางการบินระหว่างประเทศ จากโครงการ SAT1 ที่สามารถรองรับผู้โดยสาร 15 ล้านคน/ปี ซึ่งล่าสุด บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาจัดเก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออก (Passenger Service Charge หรือ PSC) จากผู้โดยสาร Transit – Transfer ของผู้โดยสารต่างชาติเข้ามาใช้ Facility ในสนามบินและเปลี่ยนเครื่องเพื่อบินต่อไปอีกประเทศหนึ่ง ซึ่งมีเพียง 0.7% และจะพิจารณาการจัดเก็บค่าเฉลี่ยต่อหัวให้มีความเหมาะสม (ต่างประเทศเรียกเก็บเฉลี่ยต่อหัวราว 200-600 บาท) เพื่อเสนอต่อสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) พิจารณาอนุมัติช่วงปลายปีนี้

ในขณะเดียวกันบริษัทเตรียมดำเนินโครงการส่วนต่อขยายทิศตะวันออก (East Expansion) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มูลค่าเงินลงทุน 9 พันลบ. เพื่อรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นได้อีก 15 ล้านคน/ปี ซึ่งมีพื้นที่เพิ่มขึ้น 6 หมื่นตร.ม. หรือ 20% และเมื่อรวมกับพื้นที่ SAT1 ก็จะสามารถรองรับผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิเป็น 75 ล้านคน/ปี ซึ่งคาดว่าจะสามารถยื่นขออนุมัติจากครม.ในปลายปีนี้ และพร้อมเปิดให้เข้าประมูลก่อสร้างโครงการช่วงต้นปี 67 ซึ่งคาดว่าจะสร้างเสร็จในปี 70

อีกทั้งบริษัทตั้งงบลงทุนปี 66 กว่าแสนล้าน เพื่อปรับปรุงอาคารท่าอากาศยานภูเก็ต และเชียงใหม่ ในปี 68 ราว 1 หมื่นลบ. ต่อท่าอากาศยาน ให้สามารถรองรับผู้โดยสารกว่า 18 ล้านคน/ปี จากปัจจุบัน 12 ล้านคน/ปี รวมถึงบริษัทอยู่ระหว่างการออกแบบ เพื่อขยายอาคารเทอร์มินัลแห่งที่ 3 ของท่าอากาศยานดอนเมือง ราว 3.6 หมื่นลบ. ซึ่งจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 50 ล้านคน/ปี และมีแผนขยายโครงการอื่นๆเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มชีดศักยภาพท่าอากาศยานให้สามารถรองรับผู้โดยสารเกิน 200 ล้านคนในปี 70

ด้านมติอนุมัติจากรัฐบลชุดเดิมให้กรมท่าอากาศยานโอน 3 สนามบิน (กระบี่ ,อุดรธานี และบุรีรัมย์) ให้กับ AOT ปัจจุบันอยู่ระหว่างกระบวนการของกรมท่าอากาศยานยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการสนามบินทั้ง 3 สนามบินและโอนใบอนุญาตให้กับ AOT จากนั้นจะขออนุมัติการรับโอนอีกครั้งกับครม.ซึ่งต้องรอพิจารณาจากรัฐบาลชุดใหม่  โดยบริษัทคาดว่าจะใช้งบปรับปรุงสนามบินทั้ง 3 แห่ง ราว 2 หมื่นลบ.และจะเปิดประมูลโครงงานเพื่อปรับปรุงอาคารช่วง ต.ค.66 นี้

อย่างไรก็ดีบริษัทมีแผนร่วมทุนกับบริษัทเอกชนที่ให้บริการติดตั้งแผงโซลาเซลล์ รวมทั้งหมด 50MW ซึ่งการติดตั้งแผงโซลาเซลล์ จะช่วยประหยัดกว่าไฟฟ้ากริดที่บริษัทใช้อยู่ ได้ราว 20-30% นำร่องประมูลติดตั้งแผงโซลาเซลล์ 5MW ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเดือน ส.ค.นี้

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon