กระทุ้งรัฐ เร่งสางปมอินไซด์หุ้น BCP ซื้อเอสโซ่

954

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว รายงานว่า จากกระแสข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับ กรณีกรรมการบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) BCP ซึ่งเป็นผู้แทนกระทรวงการคลัง จำนวน 2 ราย อินไซเดอร์หุ้น BCP ซื้อเอสโซ่ ล่าสุดกลุ่มนักลงทุนต่างให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และอยากทราบความคืบหน้าการทำงานของทางสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ( ก.ล.ต. ) ถึงขั้นตอนการพิจารณาสืบสวนสอบสวนว่าเรื่องดังกล่าวมีความคืบหน้ามากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ดีหากอ้างอิงข้อมูลการซื้อขายหุ้น BCP จาก ก.ล.ต. ย้อนหลังได้ปรากฏชื่อ นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ และ นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง โดยในรายงาน ก.ล.ต. แจ้งว่า นายจำเริญได้เข้าซื้อหุ้นจำนวนทั้งหมด 6 แสนหุ้น แบ่งเป็นการเข้าซื้อในวันที่ 22 ธันวาคม 265 จำนวน 2 แสนหุ้น ในราคา 31.00 บาท วันที่ 22 ธันวาคม 2565 จำนวน 1 แสนหุ้น ราคา 30.75 บาท และวันที่ 26 ธันวาคม 2565 จำนวน 3 แสนหุ้น ราคา  28.14 บาท

จากนั้นในวันที่ 12 มกราคม 2566 นายจำเริญได้ทำการขายหุ้นจำนวน 1.5 แสนหุ้น นาคา 34.75 บาท ส่วนนางสาว กุลยา ได้เข้าซื้อในวันที่ 28 ธันวาคม 2565 จำนวน 3 แสนหุ้น ในราคา 28.14 บาท

อย่างไรตามถึงแม้ทางนายจำเริญและ นางสาวกุลยาจะทำหนังสือรายงานการซื้อขายหุ้นไปยังกระทรวงการคลังและ ก.ล.ต. แล้วก็ตาม แต่ข้อสังเกตจากทางนักลงทุนและมีคำถามว่าทำไม การซื้อขายหุ้นถึงคาบเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ BCP ทำดีลซื้อเอสโซ่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวผิดจรรยาบรรณหรือไม่ และหากอ้างว่าไม่ทราบแนวทางปฏิบัติก็คงปฏิเสธไม่ได้  เพราะกระทรวงการคลังมีข้อกำหนดว่า ผู้แทนกระทรวงการคลังที่ส่งเขาไปเป็นกรรมการต้องไม่เข้าถือหุ้นหรือรับหุ้นใดๆ จากกิจการนั้นๆ

ด้านนายธวัชชัย พิทยโสภณ รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ ก.ล.ต.  เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ในกระบวนการการตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริง

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง