ก.ล.ต. เล็งกล่าวโทษผู้กระทำผิดSTARK ระลอกสอง ยันหากผู้สอบบัญชีผิดจริง ต้องโดนฟันแน่นอน  

459

มิติหุ้น- นายธวัชชัย พิทยโสภณ รองเลขาธิการ และรักษาการเลขาธิการ สำนักงานก.ล.ต. เปิดเผยว่า ขณะนี้ก.ล.ต.ทำงานร่วมมือกับDSI ปปง. ปอศ. และตลาดหลักททรัพย์แห่งประเทศไทย ตรวจสอบกรณีของ STARK ในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลเป็นเท็จ มีใครนำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างราคา อินไซต์ข้อมูลหรือไม่

กรณีการซื้อขายบิ๊กล็อตของผู้บริหารในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น โดยหลักการทำได้ แต่ต้องไม่ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเท็จไปใช้ประโยชน์ในการซื้อขายหุ้น

สำหรับที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าทำไมถึงไม่ดำเนินการใด ๆ กับผู้สอบบัญชี  นายธวัชชัย กล่าวว่า   ก.ล.ต.ไม่ได้มีอำนาจในการถอดใบอนุญาตผู้สอบบัญชี เพราะอยู่ภายใต้การดูแลของสภาวิชาชีพบัญชี แต่หากตรวจสอบพบว่าผู้สอบบัญชีมีความผิดในเรื่องการใช้ประโยชน์จากการเผยแพร่ข้อมูลเป็นเท็จ จะถูกดำเนินการตามขั้นตอนอย่างแน่นอนเพียงแต่ขณะนี้ การตรวจสอบหลักฐานยังไปไม่ถึง

“ขณะนี้ได้กล่าวโทษผู้กระทำผิด 10 รายไปแล้ว และอยู่ระหว่างขยายผลผู้กระทำความผิดอื่น ๆ เพิ่มเติม ทั้งการสร้างราคา อินไซต์ ซึ่งได้ประสานข้อมูลกับตลาดหลักทรัพย์ในฐานะด่านแรกของการตรวจสอบข้อมูลการซื้อขาย หากพบผู้กระทำผิดเพิ่มเติมจะดำเนินการกล่าวโทษ มั่นใจว่าก.ล.ต.มีหลักฐานเพียงพอในการกล่าวโทษจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด”

ในเรื่องของการอายัดทรัพย์สิน 180 วัน และห้ามผู้ถูกกล่าวโทษเดินทางออกนอกประเทศ 15 วัน สามารถยื่นขอศาลอาญาขยายระยะเวลาได้ ส่วนที่มีกรณีข่าวว่าผู้ถูกกล่าวโทษบางรายได้หนีออกประเทศไปแล้วนั้น เป็นหน้าที่ของพนักงานสืบสวนจะไปติดตามตัวกระทำผิด

กรณีสั่งอายัดเฟ้ลปส์ดอดจ์ฯ  นั้น เป็นการอายัดทรัพย์สิน ไม่ได้กระทบต่อการดำเนินธุรกิจยังคงสามารถทำได้ปกติ รวมถึงยังสามารถจ่ายเงินเดือนพนักงานได้ตามปกติ

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon