ยุคมืดตลาดหุ้น ปล่อยผีอาละวาดซ้ำซาก

1578

มิติหุ้น-ตลาดหุ้นไทยผ่านความบอบช้ำ หลังเจอ MORE พ่นพิษ ตามติดด้วย STARK และเห็นหุ้นหลายตัวออกอาการ จะแปลงร่างอวตารกลายเป็น MORE และ STARK อยู่รอมร่อ

เหตุการณ์เกิดซ้ำซาก ต้นตอเพราะตลาดหุ้นไทยมีความเปราะบางสูง เกณฑ์การรับหลักทรัพย์ไร้คุณภาพในการคัดกรอง ปล่อยให้สินค้าให้เข้ามาซื้อขายอย่างไร้คุณภาพ ล่อหลอกนักลงทุนด้วยวิธีการแนบเนียน ขณะที่หน่วยงานกำกับตามเกมไม่ทัน

นักลงทุนรายย่อย นักลงทุนสถาบันในประเทศ ต่างติดดอยกันถ้วนหน้า ความเชื่อมั่นในการลงทุนนับวันมีแต่จะหดหาย ขณะที่นักลงทุนต่างชาติ หรือฟันด์โฟลว์ ยังไม่ไหลกลับเพราะตลาดหุ้นไทยเสน่ห์ลงทุนไม่มากพอ เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นต่างประเทศ

นั่นเป็นเพราะสินค้าหรือคุณภาพบจ. มีแต่ของเดิม ๆ หุ้นบิ๊กแคป หรือบรรดาบลูชิพ ยังกระจุกอยู่กับหุ้นหน้าเดิม 10-20  ตัว ขณะที่หุ้นไอพีโอน้องใหม่คุณภาพไม่เข้าตา ตั้งราคาIPO สูงลิ่ว หวังตีหัวเข้าบ้าน สุดท้ายหายจ้อย … SET ปล่อยให้สินค้าเข้ามาซื้อขายแบบไม่มีคุณภาพ  เนื่องด้วยเคพีไอของ SET วัดจากจำนวนหุ้น IPO ที่เข้าเทรดในแต่ละปี วัดกันที่ปริมาณ ไม่ได้วัดที่คุณภาพ

ด้วยเหตุนี้ทำให้วอลุ่มซื้อขายหุ้นไทยเฉลี่ยต่อวันที่เคยพุ่งสูงถึง 8-9 หมื่นลบ. ขณะนี้เหลือไม่ถึง 5 หมื่นลบ.  หดตัวราว 50% และมีทีท่าจะหดตัวลงเรื่อย ๆ

สิ่งที่ซ้ำเติมอีกประการคือ กรณีหน่วยงานกำกับ ไม่จริงจังในการบริหารจัดการกับโรบอทเทรด ซึ่งพวกนี้เป็นอีกกลุ่มที่คอยบ่อนทำลายตลาดหุ้นไทย เพราะหากินกับหุ้นขาลง  จากการตั้ง Short Algorithms Trade  ยิ่งหุ้นดิ่งขาลงเท่าไหร่ยิ่งได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ

ด้วยปัจจัยเหล่านี้ทำให้ SET Index ไม่เคยไปไกลเกินระดับ 1600 จุด เทรดย่ำที่ระดับนี้ มาเกือบ 10 ปีแล้ว

ไม่รู้จะฝากความหวังไว้ที่ใคร ขอฝากไว้กับรัฐบาลชุดใหม่  รมว.คลังคนใหม่แล้วกัน  เพราะไม่อยากให้หน่วยงานกำกับเป็นได้เพียงตำรวจในละครไทย… ที่มักจะมาตอนจบเสมอ

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon