SCGP ต้นทุนลดดันQ2แกร่ง รับทรัพย์กำไร‘SPV’

367

มิติหุ้น – บล.ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก” เข้าลงทุนในหุ้น SCGP คาดกำไรสุทธิ Q2/66 ที่ 1.4 พันล้านบาท เติบโต  15% q-q จากต้นทุนวัตถุดิบพลังงานและค่าขนส่งลดลง แต่ -25% y-y เนื่องจากความต้องการในจีน

ชะลอตัว และมีกำลังผลิตใหม่เข้าสู่ตลาดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม EBITDA margin ปรับตัวดีขึ้นทั้ง q-q และ y-y โดย “ธุรกิจบรรจุภัณฑ์” ต้นทุนลดลง แต่ยอดขายชะลอตัวจากราคาขายที่ปรับลง ส่วน “ธุรกิจเยื่อและกระดาษ”  แม้ราคาเยื่อกระดาษแบบสั้นจะปรับลงแต่บริษัทได้เปลี่ยนไปใช้เยื่อชนิดอื่นมากขึ้นประกอบกับต้นทุนพลังงานที่ลดลงจึงทำให้ margin ดีขึ้น ส่วนแนวโน้มกำไรช่วงครึ่งหลังปี 66 จะดีขึ้นจากทั้งยอดขายและต้นทุนการผลิตที่ลดลงจากอุปทานใหม่เข้าสู่ตลาดน้อยลงและต้นทุนพลังงาน วัตถุดิบที่เป็นเทรดขาลง

ด้าน “บล.อินโนเวสท์ เอกซ์” เปิดเผยว่า ผลงาน SCGP  จะค่อยๆเติบโตขึ้นในทุกๆไตรมาส หลังจีนเปิดประเทศ

พร้อมกันนี้ SCGP  ยังทำ M&A โดยมีมติเห็นชอบโครงการลงทุนเข้าซื้อหุ้นสามัญ 70% ของ Starprint Vietnam SPV ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษแข็งแบบพับได้ ที่มีชื่อเสียงในประเทศเวียดนาม โดยมีมูลค่ากิจการรวมไม่เกิน 1,050 พันล้านดอง หรือประมาณ 1,534 ล้านบาท

โครงการควบรวมกิจการ M&A ดังกล่าวจะดำเนินการผ่านความร่วมมือกับ บริษัทสตาร์เฟล็กซ์ จำกัด (มหาชน) (SFLEX TB) ซึ่งวางแผนเข้าถือหุ้น 25% ใน SPV ธุรกรรมข้างต้นคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน Q3/66  เรามีมุมมองเชิงบวกต่อ ดิล M&A นี้ เนื่องจากราคาเข้าซื้อสมเหตุสมผล โดยคิดเป็นอัตราส่วน EV/EBITDA เพียง 7-8 เท่า เทียบ กับค่าเฉลี่ยของตลาดที่ 10 เท่า

นอกจากนี้ยังจะมี synergy จากการทำ cross selling ในตลาดเวียดนาม เพิ่มมากขึ้นรวมถึงประหยัดต้นทุนได้ด้วย ทั้งนี้อัตรากำไรขั้นต้นของ SPV อยู่ที่ราว 15% เทียบกับอัตรา กำไรขั้นต้นเพียง 10-12% ของผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์รายอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ธุรกรรมนี้ยังมีขนาด เล็ก หรือคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1-2% ของกำไรสุทธิของ SCGP  ส่วนปี 66 คาดกำไรสุทธิทำนิวไฮ 7,045 ล้านบาท แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 65 บาท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon