TTB เฮ! กำไร Q2/66 พุ่ง 32.8% แตะ 4.56 พันลบ.

191

มิติหุ้น – ธนาคารทหารไทยธนชาติ จำกัด (มหาชน) หรือTTB แจ้งตลท.ว่า ผลประกอบการ Q2/66 TTB มีกำไร 4,566 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 65 ที่มีกำไร 3,438 ล้านบาท ทำให้ในช่วงครึ่งแรกของปี 66 TTB มีกำไรรวมอยู่ที่ 8,861 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33.6% เมื่อเทียบกับครึ่งแรกปี 65 ที่มีกำไร 6,633 ล้านบาท

เป็นผลมาจากทาง TTB ได้ปรับโครงสร้างงบดุล ทำให้สามารถบริหารจัดการเงินทุน และสภาพคล่องได้อย่างมีประสิทธิภาพท่ามกลางวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น อีกทั้ง ธนาคารยังคงมีผลดำเนินงานที่ดี โดยเฉพาะ 3 ด้านหลัก ได้แก่ การเติบโตของรายได้, มีวินัยด้านต้นทุน และคุณภาพสินทรัพย์ที่บริหารจัดการได้ดี

ทั้งนี้ แนวโน้ม Q3/66 ทาง TTB มองว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังคงมีทิศทางฟื้นตัวได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยเฉพาะ ด้านภาคการท่องเที่ยว ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปี 66 อาจจะต่ำกว่าที่คาดการณ์ครั้งก่อนอยู่ที่ 29.5 ล้านคน เนื่องจากสัญญาณชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก รวมถึงเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายหลักของไทยประกอบกับผลพวงจากอุปสงค์คงค้างที่เริ่มแผ่วลงเช่นกัน

นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะชะลอลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งในหมวดพลังงานและอาหารสด สำหรับมูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยเห็นสัญญาณชะลอตัวชัดเจนขึ้น สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ และการค้าโลก เบื้องต้นยังคงประเมินมูลค่าส่งออกสินค้าของไทยทั้งปี 66 หดตัวเล็กน้อยที่ 0.5% สำหรับการลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มทรงตัวตามทิศทางการส่งออกสินค้า และกิจกรรมในภาคการผลิต

ดังนั้น ttb analytics ได้ประเมินเศรษฐกิจไทยในปี 66 จะยังคงขยายตัวได้ 3.4% อย่างไรก็ดี มีโอกาสที่จะปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยลงต่ำกว่าคาดหากอุปสงค์ต่างประเทศ และการบริโภคภาคเอกชนชะลอลงอย่างชัดเจน

ขณะเดียวกัน กนง. มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อยร้อยละ 0.25 ในไตรมาสนี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคาในระยะปานกลาง ทำให้ทาง ttb analytics ประเมินอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ณ สิ้น Q3/66 จะอยู่ที่ 2.25% ส่วนด้านค่าเงินบาทยังคงอยู่ในทิศทางแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ส่งผลให้ค่าเงินบาทใน Q3/66 จะอยู่ในช่วง 34.00-35.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon