“เพื่อไทย” คว้าชัยเลือกตั้ง ถึงเวลาSET Index เอาคืน

1367

 

              มิติหุ้น- จับตาโหวตนายกฯในวันที่ 27 ก.ค. 66 นี้  สปอร์ตไลท์ขณะนี้พุ่งไปที่ “พรรคเพื่อไทย” เพราจะมีโอกาสคว้าชัยจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ไม่ว่าจะพลิกแพลงตะแบงข้างไหน ทั้งสูตรจับขั้วเดิม ข้ามขั้ว รู้อย่างเดียว “เพื่อไทย” เขามาแน่

              “ภาดล วรรณรัตน์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.หยวนต้า ระบุว่า หลังเลือกตั้งดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลง 100 จุด เงินทุนไหลออกฝรั่งขายสุทธิหุ้นไทย 4 .7 หมื่นลบ. ตลาดหุ้น Outperform เนื่องจากพรรคก้าวไกลผู้ชนะการเลือกตั้งมีนโยบายไม่เอื้อกับตลาดทุน

แต่ขณะนี้การเมืองไทยใกล้จะได้ข้อสรุป การโหวตนายกฯ ในสัปดาห์หน้ารอบสอง วันที่ 27 ก.ค.นี้ คาดว่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่ และมีโอกาสสูงมากจะจบที่เพื่อไทย ไม่ว่าจะจับมือกับใครก็ตามที

เป็นที่รู้กันว่า “เพื่อไทย” มีความเก่งและถนัดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นเงินดิจิทัล การผลักดันอินฟราสตรัคเจอร์ขนาดใหญ่ หรือแม้แต่การโปรโมทการท่องเที่ยว คาดว่านโยบายเหล่านี้จะกระตุ้นให้เศรษฐกิจประเทศปีนี้โตตามกรอบ 3%  และโดยปกติหุ้นจะดีดตอบรับล่วงหน้าเศรษฐกิจเสมอ  ดังนั้น กลุ่ม Domestic Play จะเด่น ไม่ว่าจะเป็น แบงก์ ไฟแนนซ์ ค้าปลีก สื่อสาร โรงไฟฟ้า

“เมื่อภาพรัฐบาลชัด หลังได้บุคคลที่จะมานั่งตำแหน่งนายกฯ ถึงรอบที่ SET จะเอาคืน คิดว่าอย่างน้อยกลับไปที่จุดเดิมก่อนเลือกตั้งซึ่งอยู่ที่ระดับ 1560 จุด และเงินทุนต่างชาติที่เคยไหลออกหลังเลือกตั้ง 4 หมื่นลบ. น่าจะไหลกลับ มีโอกาสดัชนีกลับไปที่ 1600 จุดได้ เพราะในเชิงพื้นฐานหุ้นควรเทรดที่ 1660-1650 จุด บนพีอีที่ระดับ 17-17.5 เท่า EPS ที่ 94 บาทต่อหุ้น”

 

เมื่อลมเปลี่ยนทิศ เฟ้นหุ้นเด่นรองรับนโยบาย “เพื่อไทย”          

              บล.ฟิลลิป ระบุว่า ขณะนี้ กระแสลมเปลี่ยนทิศไปทางพรรคเพื่อไทย และหากเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ มองว่านโยบายทางด้านเศรษฐกิจและสังคมมีแนวโน้มจะมาจากพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก สามารถสรุปหุ้นเด่นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากนโยบายของพรรคเพื่อไทย ดังนี้

ทั้งนี้ ให้ จับตาโหวตนายฯ รอบ 2 ตั้งกรณีตัวอย่างไว้ 2 กรณี ด้วยกัน กรณีแรก เพื่อไทย+8 พรรคร่วม คาดSET คาดปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้าน 1600-1630 จุด

กรณีที่ 2 มีโอกาสเป็นไปได้มากสุด คือเพื่อไทย จับกับขั้วอำนาจเดิม คาดว่า SET จะปรับตัวขึ้นระยะสั้นด้วยแรงหนุนของกลุ่มทุนเก่า เช่นโรงไฟฟ้า อาหาร ไอซีที ค้าปลีก รับเหมา ก่อนจะปรับตัวลงจากความรุนแรงที่อาจตามมาจากการประท้วง มีโอกาส SET ทดสอบแนวรับ 1400 จุด หุ้นน่าสนใจรอสะสมจังหวะย่อตัว CPALL CK SIRI STEC GULF

 

เก็งSTEC หลังชื่อ “ภูมิใจไทย” โผล่เสียบรัฐบาล  

บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า พรรคเพื่อไทยซึ่งจะเป็นพรรคลำดับถัดไปเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ได้ตั้งสมมุติฐานดังนี้               แบบแรก ดึงพรรคอื่นมาเพิ่มเติมให้กับกลุ่มจัดตั้งรัฐบาลที่มีอยู่ 8 พรรคเดิม อาทิ การจับมือกับพรรคภูมิใจไทย จะทำให้มีคะแนนเสียงส.ส.ในมือรวมกันใหม่เป็น 384 ที่นั่ง เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา

              แบบที่ 2 การตัดสินใจข้ามขั้วไปจับมือกับแกนนำฝั่งพรรคอนุรักษ์นิยมทันที เช่น ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ เพื่อเรียกคะแนนเสียงจากสว. ให้ลงมติหนุนนายกที่มาจากแคนดิเดตเพื่อไทย รวมกันเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา

ไม่ว่าทางไหน มองว่าโอกาสในการก้าวขึ้นมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคอันดับ 3 ตอนนี้มีสูงมาก ประเด็นนี้อาจทำให้เห็นแรงเก็งกำไรต่อเนื่องไปยังกลุ่มหุ้นที่เชื่อมโยงกับพรรคดังกล่าว เช่น STEC STPI PTG เป็นต้น สำหรับใน 3 ตัวนี้ มี PTG อยู่ภายใต้ Coverage ของเรา โดยในเชิงพื้นฐานแม้แนะนำ “ถือ” แต่มีประเด็นเชิงบวกล่าสุดได้แก่ กบน.มีมติใช้กองทุนน้ำมันตรึงราคาดีเซลให้อยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon