ANAN อ่วม!!จ่อตั้งสำรองQ2 เตรียมขอเข้าพบผู้ว่ากทม.-รฟม. ภายใน 14 วัน

358

มิติหุ้น – นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ANAN หรือบมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า กรณี ศาลปกครองสูงสุด ให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการ แอชตัน อโศก นั้น บริษัทได้รับผลกระทบเฉพาะในสัดส่วนที่ลงทุนในบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด ซึ่งเป็นโครงการร่วมลงทุน(Joint Venture) ระหว่างบริษัท กับ ซี อินเวสเม้นท์ ไฟว์ ไพรเวท ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บริษัท มิตซุย ฟูโดซัง จำกัด ในสัดส่วน 51% และ 49% ตามลำดับ

บริษัท อนันดา เอ็มเอฟฯ เป็นบริษัทผู้พัฒนาโครงการ แอชตัน อโศก โครงการดังกล่าวมีมูลค่ารวมจำนวน 6.4 พันลบ. และมีจำนวนยูนิตทั้งสิ้น 783 ยูนิต โอนแล้ว 668 ยูนิต คิดเป็นมูลค่า 5.6 พันลบ. หรือ 87%  ปัจจุบันมีจำนวนยูนิตเหลือ 115 ยูนิต คิดเป็นมูลค่า 828 ลบ. หรือ 13%

การดำเนินงานของบริษัทยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง บริษัทยังมีความสามารถชำระหนี้ตามตราสารหนี้ และภาระผูกพันต่างๆ และยังสามารถดำเนินธุรกิจและทำธุรกรรมกับคู่ค้าและสถาบันการเงินต่าง ๆ ได้ตามปกติ

บริษัทได้เตรียมแนวทางแก้ไขต่อคำพิพากษาดังกล่าว ดังนี้

(1) บริษัทฯ และบริษัทร่วมทุน จะร่วมกันรวบรวมความเสียหาย และแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อติดต่อ เจรจากับส่วนงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องต่อไปโดยเร่งด่วน ส่วนมูลค่าความเสียหายในเบื้องต้น อยู่ระหว่างการประเมิน ร่วมกับผู้สอบบัญชีของบริษัท และผู้เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน และเพื่อพิจารณาการตั้งสำรองในไตรมาส 2 นี้

(2) แม้ศาลปกครองสูงสุดจะพิพากษาเพิกถอนใบรับหนังสือแจ้งความประสงค์จะก่อสร้างแต่ความเสียหายดังกล่าว ยังสามารถแก้ไขได้ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางที่ผู้แทนหน่วยงานของรัฐได้เสนอทางแก้ตามที่เป็นข่าวต่อสาธารณะไป แล้วว่า กรณีที่ศาลเพิกถอนใบอนุญาตโครงการ ไม่จำเป็นต้องรื้อถอนอาคาร ซึ่งบริษัท อนันดา เอ็มเอฟฯ อยู่ระหว่างพิจารณาหาแนวทางแก้ไขที่มีอยู่หลายแนวทาง โดยบริษัทฯ และบริษัท อนันดา เอ็มเอฟฯ จะได้ขอเข้าพบกับ หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงหัวหน้าหน่วยงานรัฐ ซึ่งถูกฟ้องในคดีเดียวกัน อันได้แก่ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร และผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ภายใน 14 วันทำการ นับถัดจากวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ซึ่งเป็นวันที่ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษา เพื่อเจรจาหาทางแก้ไขกับหน่วยงานของรัฐต่อไป ด้วย
อย่างไรก็ตาม ศาลปกครองสูงสุดมิได้กำหนดกรอบระยะเวลาที่สั่งเพิกถอนอาคาร ว่าหน่วยงานของ กรุงเทพมหานครจะต้องดำเนินการภายในเมื่อใด  ทั้งนี้ หน่วยงานของ กรุงเทพมหานครจะเป็นผู้สั่งการให้บริษัทดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

(3) บริษัท อนันดา เอ็มเอฟฯ อยู่ระหว่างการประชุมหารือร่วมกันกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางในการ อนุมัติ หรืออนุญาตให้โครงการแอชตัน อโศก เพื่อแก้ไขความเสียหายให้แก่ประชาชนผู้ซื้อห้องชุด หรือเจ้าของ ร่วม รวมถึงความเสียหายของบริษัท อนันดา เอ็มเอฟฯ ผู้พัฒนาโครงการดังกล่าวด้วยความสุจริต และเป็นไปตาม กฎหมายตามที่หน่วยงานของรัฐได้รับรองไว้หลายหน่วยงานมาโดยตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งการหารือ กับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจะเป็นการดำเนินการควบคู่กับการพิจารณาแนวทางอื่นที่มีอยู่หลายแนวทางด้วย ซึ่งบริษัทฯ จะได้รายงานความคืบหน้าให้ทราบเพิ่มเติมต่อไป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon