ANAN สะเทือน!! จ่อเจรจารัฐ แก้ปม “แอชตัน อโศก”

742

บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ ANAN เจ้าของคอนโดหรู 51 ชั้น “แอชตัน อโศก” มูลค่ากว่า 6 พันลบ. กลับมามีประเด็นอีกครั้งหลังศาลปกครองกลางสูงสุดได้มีคำพิพากษา “เพิกถอน” ใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร เนื่องจากไม่เป็นไปตามกฎหมายผังเมือง ที่อาคารสูงจะต้องมีทางเข้าที่มีหน้ากว้าง 12 เมตร และที่ดินของรฟม.ไม่อาจนํามาให้บริษัทฯ หรือเอกชน ใช้ในการทําโครงการได้

ล่าสุดทาง บริษัท อนันดา แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทขอน้อมรับคำสั่งศาล แต่ก็ได้เรียกร้องว่า หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย เพราะมองว่าหากไม่มีการอนุมัติโครงการตั้งแต่แรก ก็จะสร้างโครงการนี้ไม่ได้ และก็จะไม่นำมาสู่ความเสียหายรุนแรงอย่างที่เป็นอยู่

 

เปิดแนวทางแก้ไขปม แอชตัน อโศก”

การเพิกถอนใบรับแจ้งการก่อสร้างดังกล่าว ไม่ได้หมายความว่าโครงการจะต้องมีการรื้อถอนอาคาร โดยทางบริษัทสามารถยื่นขอใบแจ้งก่อสร้างใหม่ได้ที่สํานักงานเขตวัฒนา หลังเพิ่มทางเข้า-ออกโครงการ ตามที่กฎหมายควบคุมอาคารและกฎหมายผังเมืองกําหนด หากปรับปรุงแก้ไขแล้วเสร็จ ก็สามารถยื่นขอใบแจ้งก่อสร้างได้

อีกทั้งบริษัทเตรียมเข้าพบผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ  และผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ภายใน 14 วัน นับจากวันที่ศาลตัดสิน เพื่อหาแนวทางออกและเยียวยาลูกบ้านที่โอนโครงการนี้ไป 87% หรือ 668 ยูนิต มูลค่า 5.65 พันลบ. และยังเหลือขายโครงการอีก 115 ยูนิต มูลค่า 828 ลบ. จากทั้งหมด 783 ยูนิต

รวมถึงบริษัทสามารถประสานเจ้าของเดิมให้ยื่นทบทวนสิทธิที่ดินทางเข้า-ออกจาก รฟม. ให้ทบทวนสิทธิที่ดินเดิมก่อนเวนคืน ควรให้สิทธิทางเข้า-ออกอย่างน้อย 12-13 เมตร เพื่อให้สามารถขึ้นอาคารสูงและขนาดใหญ่พิเศษได้ หรือเสนอให้หน่วยงานภาครัฐแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องผ่าน รฟม. เสนอผ่านกระทรวงคมนาคมไปยังคณะรัฐมนตรี และเสนอให้หน่วยงานภาครัฐแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องผ่าน รฟม. เสนอผ่านกระทรวงคมนาคมไปยังคณะรัฐมนตรี

 

โบรกชี้! เลี่ยงลุงทุน

ด้านบล.เอเซียพลัส  ระบุว่า แนวโน้มราคา Downtrend ให้ราคาเป้าหมาย 0.75 บาท จากราคาปัจจุบัน 0.84 บาท หาก ANAN  ไม่สามารถหาแนวทางบรรเทาความเสียหายได้ อาจนําไปสู่การฟ้องเรียกความเสียหาย  ซึ่งต้องใช้เวลาและติดตามความคืบหน้าโดยคาดเห็นการตั้งสํารองความเสียหายบางส่วนใน Q2/66 อีกทั้งประเด็นดังกล่าว สร้างความเสียหายต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน และแผนเปิดโครงการใหม่ จึงแนะนําเลี่ยงลงทุน และ Underperform จากเดิม Neutral

เบื้องต้น การตั้งสํารองความเสียหายของโครงการอย่างน้อยในส่วนของห้องชุดที่ยังไม่ได้ขายที่มีมูลค่า 828 ลบ. ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่บริษัทร่วมทุนคือ 51% คาดมีมูลค่าที่ต้องตั้งสํารองราว 422 ลบ. (คิดเป็น 0.10บาท/หุ้น และ 0.1% ของมูลค่าสินทรัพย์รวมสิ้น Q1/66) ในงบการเงิน (มีโอกาสเกิดขึ้นใน Q2/66)

ส่วนบล.กรุงศรีพัฒนสิน ปรับราคาหุ้นเหมาะสมลงมาที่ 1.10 บาท (PBV target ที่ 0.50x) และมีโอกาสลดลงได้อีกจาก Book value (BV) ของ ANAN ที่อาจลดลงในอนาคต รวมถึงแผนการหา Iandbank เปิดโครงการ condo ใหม่ในช่วง Q4/66 อาจต้องชะลอออกไป หลังกรณี Ashton Asoke กดดันผลประกอบการในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า โดยมองเป็นช่วงประคับประคองตัว

ดังนั้น คงต้องติดตามดูกันว่าทางบริษัท ANAN จะจัดการกับปัญหาอย่างไร มีวิธีไหนในการช่วยเหลือลูกบ้าน จะสามารถกู้ชื่อเสียง และเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนได้หรือไม่ และจะมีผู้ประกอบการอสังหาฯรายไหนเข้าข่ายเดียวกับคดี “แอชตัน อโศก” บ้าง นักลงทุนคงต้องจับตาและระมัดระวังกันมากขึ้น…

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon