ผู้จัดการกองทุน ชี้ 3BB ขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างรุนแรง กระทบถึงผู้ถือหน่วยอาจสูญรายได้และผลตอบแทนจากกองทุน JASIF ทั้งหมด

885

จากการที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด (บริษัทจัดการ) ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF กำลังจะจัดให้มีการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยลงทุนครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 23 สิงหาคม 2566 นี้ ในการพิจารณาถึงปัญหาของ 3BB ที่ไม่สามารถชำระเงินค่าเช่าให้แก่กองทุนต่อไปได้ เพื่อขออนุมัติจากผู้ถือหน่วยในเรื่องของ การผ่อนผันการหยุดพักการชำระค่าเช่าและการผิดนัดชำระค่าเช่า ตลอดจนการยกเลิกและแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 

ล่าสุด บริษัทจัดการกองทุนฯ ได้ ส่งรายงานการศึกษาและวิเคราะห์ต่อการยกเลิกและแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน โดยชี้ให้เห็นว่า ผู้ถือหน่วยลงทุน JASIF ควรพิจารณ์อนุมัติ ผ่อนผัน การหยุดพักชำระค่าเช่า และการผิดชำระค่าเช่า ตลอดจนการยกเลิกและแก้ไขสัญญาเพิ่มเติม สัญญาจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน โดยให้เหตุผลหลักๆ ที่น่าสนใจว่า 

3BB มีแนวโน้มจะไม่สามารถชำระค่าเช่าหลัก และสัญญาประกันรายได้ได้ ส่งผลให้ในระยะยาว 3BB อาจไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ โดยเมื่อพิจารณางบกำไรขาดทุนของในปี 2565 ที่ผ่านมา 3BB มีผลขาดทุนสุทธิ 2,671.28 ล้านบาท และเมื่อพิจารณางบกระแสเงินสดรับจากการดำเนินงานจำนวน 9,388.20 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่ากระแสเงินสดใช้ไปในกิจกรรมการลงทุนและกิจกรรมจัดหาเงินรวมกันจำนวน (10,160.50) ล้านบาท ส่งผลให้ในปี 2565 3BB มีเงินสดสุทธิลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จาก 975.72 ล้านบาทเป็น 220.78 ล้านบาท ซึ่งเป็นเหตผลที่ชี้ให้เห็นว่า 3BB ขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง และมีความสามารถชำระหนี้สินที่ลดลง 

นอกจากนี้ไตรมาส 1 ปี 2566 ที่ผ่านมา 3BB ยังมีผลขาดทุนเพิ่มเติมอีก 1,041.52 ล้านบาท ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนมีนาคม – มิถุนายน ปี 2566 นี้ 3BB ก็ยังคงประสบปัญหาการขาดสภาพคล่องทางการเงิน จนล่าสุดไม่สามารถชำระค่าเช่าให้กองทุนรวมได้เต็มจำนวนในวันครบกำหนดชำระของแต่ละเดือน ถึงขั้นยอมกรีดเลือดตัวเองด้วยการเสียค่าปรับด้วยอัตราดอกเบี้ยมิใช่น้อยเลยทีเดียว

ซึ่งหาก 3BB ไม่สามารถขอหยุดพักชำระค่าเช่าได้ ก็จะไม่สามารถชำระค่าใบอนุญาตในการประกอบกิจการโทรคมนาคมกับ กสทช. อาจส่งผลให้ กสทช ไม่ต่ออายุใบอนุญาตในการดำเนินกิจการ แน่นอนว่าส่งผลโดยตรงต่อความสามารถในการทำธุรกิจ รวมถึงความสามารถในการชำระค่าเช่า ทั้งสัญญาหลัก และสัญญาประกันรายได้ 

ในท้ายที่สุดก็จะส่งผลกระทบมายังกองทุนรวม ทำให้กองทุนอาจสูญเสียรายได้ทั้งหมด ส่งผลให้ผู้ถือหน่วยไม่ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในที่สุด 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

 

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon