คุณาลัย (“KUN” ) ฟอร์มสวยQ2กวาดรายได้ 224.41 ลบ.โต30.40%

82

มิติหุ้น – นางประวีรัตน์ เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิลล่า คุณาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ “KUN” ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทแนวราบในเขตพื้นที่ชานเมือง เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2566 บริษัทฯ มีรายได้รวมเท่ากับ 224.41 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.40% (QoQ) และกำไรสุทธิ เท่ากับ 21 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 300% (QoQ) ขณะที่ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2566 มีรายได้รวม 396.50 ล้านบาท และกำไรสุทธิ เท่ากับ 26.3 ล้านบาท

สำหรับปัจจัยที่ผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสที่ 2 นั้นโดยหลักมาจากการรับรู้รายได้เพิ่มขึ้น  รวมถึงมีต้นทุนสินค้าที่ลดลงเมื่อเทียบจากไตรมาส 1 เนื่องจากมีการบริหารต้นทุนและการปรับราคาขายบ้าน รวมถึงการรับรู้รายได้ของโครงการคุณาลัย นาวาร่า พระราม 2 ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยโครงการคุณาลัย นาวาร่า พระราม 2 เป็นโครงการที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 40% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยรวมของบริษัท อีกทั้งยังมีการรับรู้รายได้จากโครงการในทำเลเดิม อาทิ โครงการคุณาลัย บีกินส์ 2, โครงการคุณาลัย จอย ออน 314, โครงการคุณาลัย พาร์โก้ และโครงการคุณาลัย เดซี่

ทั้งนี้ในงวด 6 เดือนแรกของปี 2566 บริษัทฯ มียอดพรีเซลแล้ว 665 ล้านบาท คิดเป็นประมาณ 35%ของเป้าหมายปี 2566 ที่ 1,800 ล้านบาท แต่เป็นอัตราประมาณ 85% ของเป้าหมายรายเดือน จากทั้งหมด 7 โครงการของกลุ่มบริษัท ได้แก่ โครงการคุณาลัย คอร์ทยาร์ดเฟส 2,โครงการคุณาลัย บีกินส์ 2, โครงการคุณาลัย จอย ออน 314, โครงการคุณาลัย พาร์โก้ 5. คุณาลัย เดซี่, โครงการคุณาลัย นาวาร่า พระราม 2, และโครงการคุณาลัย เพอร์ร่า ส่งผลให้มียอด Backlog ณ สิ้นเดือนมิถุนายน อยู่ที่ 200 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ 2566 ทั้งหมด

สำหรับความคืบหน้าโครงการคุณาลัย นาวาร่า รังสิต-คลอง 2 และ โครงการ คุณาลัย นาวาร่า พระราม 2  นั้น กระแสตอบรับดีมาก โดย ณ สิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โครงการคุณาลัย นาวาร่า พระราม 2 มียอดพรีเซลเข้ามาแล้ว 155 ล้านบาท ในส่วนของยอด Walk เข้าชมโครงการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่โครงการคุณาลัยนาวาร่า รังสิต-คลอง 2 ได้เริ่มเปิดขาย (Soft Opening) ไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามียอดพรีเซลแล้ว โดยจะเริ่มรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 4/2566 ส่วนการก่อสร้างโครงการคุณาลัย เพอร์ร่า ณ สิ้นเดือน กรกฎาคม ดำเนินการแล้วเสร็จไปแล้วประมาณ 40% และมียอดพรีเซลจากโครงการแล้วประมาณ 57 ล้านบาท

นอกจากนี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KUN ประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์แนวราบในครึ่งหลังของปี 2566 ว่า สำหรับอสังหาฯ แนวราบในเขตปริมณฑล ยังเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากราคาอสังหาฯ ในเขตกลางเมืองของกรุงเทพฯ ที่เป็นแนวราบจะมีราคาที่สูงมาก และจากพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนไปทำให้ลูกค้ามีความต้องการบ้านที่มีพื้นที่มากขึ้น และใช้เวลาภายในบ้านเพิ่มขึ้นจากวิธีการทำงานที่เปลี่ยนไป ประกอบกับการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าที่ครอบคลุมพื้นที่ปริมณฑลมากขึ้น ทั้งรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่เพิ่งเปิดให้บริการและสายสีชมพูที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2567 ทำให้การเดินทางจากเขตปริมณฑลเพื่อเข้าเมืองสะดวกมากขึ้น รวมถึงภาครัฐยังมีการจัดทำร่างแผน M-MAP 2 เพื่อพัฒนาระบบรถไฟฟ้าต่อจากแผน M-MAP ที่จะสิ้นสุดปี 2572 ซึ่งจะทำให้ระบบขนส่งทางรถไฟฟ้าสะดวกและครอบคลุมมากขึ้น

อีกทั้งคาดว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคจะฟื้นตัวดีขึ้น หากการเมืองที่เข้าสู่กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลได้เรียบร้อย เพราะจะมีความชัดเจนจากนโยบายด้านกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะการบริโภคภายในประเทศ รวมถึงภาคการท่องเที่ยวที่คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาในไทยในปี 2566 จำนวน 29.5 ล้านคน ขยายตัว 164.6% ต่อปี ซึ่งจะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 1.25 ล้านล้านบาท โดยปัจจัยดังกล่าวจะกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนให้ดีขึ้น โดยคาดว่าการบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัว 4.5%ทำให้ภาวะเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัว และเชื่อว่า ภาคอสังหาฯ จะเป็นอีกภาคการลงทุนที่สำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจเนื่องจากเป็นสินค้าที่มีภาคธุรกิจเชื่อมโยงเป็นจำนวนมาก ที่จะสามารถสร้างการขับเคลื่อนได้อย่างครบทุกมิติมากขึ้น

ส่วนการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนั้น กระทบต่อการตัดสินใจซื้อบ้าน เพราะอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นทำให้การขอสินเชื่อเคหะยากขึ้น และมีผลต่อค่างวดสินเชื่อรายเดือนปรับเพิ่มขึ้น โดยการขึ้นดอกเบี้ยทุก 0.25% ต่อปี จะเพิ่มการผ่อนชำระค่างวดบ้านประมาณ 2% – 5% จากค่างวดเดิมทำให้ลูกค้าได้รับผลกระทบดังกล่าว ดังนั้นบริษัทฯ จึงได้ทำการ Develop Market ขึ้นใหม่ในสินค้าที่ระดับราคา 6-10 ล้านบาท ซึ่งแตกต่างระดับราคาจากเดิมที่เคยทำ 2-5 ล้าน เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตทางด้านรายรับให้เป็นไปตามเป้าหมายระยะยาว และการมุ่งรักษาส่วนแบ่งตลาดในบางบัวทองไว้อย่างมั่นคง

นอกจากนี้ในไตรมาสที่ 3 /2566 บริษัทฯ ได้จัดแคมเปญ “ฉลอง 16 ปี แจกฟรี 16 หมื่น” เพื่อฉลองครบ 16 ปีของการก่อตั้งบริษัท โดยจัดโปรโมชั่นพิเศษขึ้นเมื่อซื้อบ้านในโครงการคุณาลัยจะได้รับเงินสดฟรี 16 หมื่น นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นอื่น ได้แก่ ฟรีค่าธรรมเนียมโอน ฟรีค่าจดจำนอง ฟรีค่าบริการชุมชน เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายสำหรับครึ่งปีหลัง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon