ILINK โชว์งบ Q2/66 กวาดรายได้เด่น 2,979.52 ล้านบาท ครึ่งปีแรก เป็นไปตามเป้าหมาย “เน้นเติบโตแบบมีคุณภาพ”

159

มิติหุ้น – ฉายแววสดใส ! ครึ่งปีแรก ILINK ประกาศชัด กอบโกยรายได้ 2,979.52 ล้านบาท กำไร 246.35 ล้านบาท ทำกำไรแจ่ม 39.84% ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย จับตาเผยโปรดักส์ซีรีย์ใหม่ พร้อมขยายตลาดธุรกิจเพียบ เน้นการเติบโตทุกธุรกิจอย่างมีคุณภาพ หนุนทำกำไรทั้งปี พุ่งแรงกว่าที่คาดการณ์

บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK เปิดเผยงบไตรมาส 2/66 ถึงภาพรวมการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน เนื่องจากเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านเทคโนโลยี ตามอุดมการณ์ที่จะนำเทคโนโลยีมาพัฒนาประเทศไทย และเป็นผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายสายสัญญาณที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยเผยถึงผลประกอบการในครึ่งปีแรก มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างไม่หยุดยั้ง และก้าวกระโดด อีกทั้งยังเป็นทิศทางอันดี สำหรับการขับเคลื่อนธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ส่งผลทำรายได้รวมครึ่งปีแรก 2,979.52 ล้านบาท มีกำไร 246.35 ล้านบาท พุ่งแรง 39.84% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้รวมไตรมาส2/66 รวม 1,344.45 ล้านบาท กำไร 118.89 ล้านบาท หรือ เติบโต 29.94% มั่นใจมีแนวโน้มกอบโกยรายได้ และทำกำไรทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมถึงเร่งผลักดันทุกธุรกิจในเครือของกลุ่มบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ฯ ให้เดินหน้าขับเคลื่อน พร้อมปรับตัวอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้สอดรับกับกระแสยุคเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนผ่านไปอย่างรวดเร็ว

โดยธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณ (Cabling Distribution Business) ไตรมาส 2/66 มีรายได้จากการขายอยู่ที่ 561.11 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.55 ล้านบาท หรือ 2.48% และมีรายได้รวมในครึ่งปีแรก อยู่ที่ 1,346.28 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้น 122.42 ล้านบาท หรือ 10.00%
ซึ่งอัตราการเติบโตของยอดขายในไตรมาสนี้ มีความโดดเด่นเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ปัจจัยสนับสนุนยังคงมาจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีโครงข่ายพื้นฐาน โดยเฉพาะรายได้การเติบโตอย่างก้าวกระโดด
จากหมวดของสาย 
Solar ซึ่งได้อานิสงส์จากตลาดที่โตขึ้น และคู่แข่งขัน (Phelps Dodge) ที่ผลิตสาย Solar ในประเทศไทย ประสบปัญหา เนื่องจากบริษัทแม่ (STARK) เพิกถอนหลักทรัพย์ และบริษัทฯ เป็นผู้นำเข้าสายสัญญาณที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และเป็นผู้นำตลาดของระบบสายสัญญาณที่จำหน่ายในประเทศ ประกอบกับมูลค่าตลาดด้านเทคโนโลยี และการสื่อสารมีการเติบโต จึงส่งผลให้บริษัทฯ ยังคงมีการเติบโต และด้วยการมุ่งเป้าหมายให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ จะเห็นได้ว่า กำไรสุทธิมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ธุรกิจวิศวกรรมโครงการ (Turnkey Engineering Business) ทำรายได้รวมครึ่งปีแรกอยู่ที่ 445.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 64.18 ล้านบาท หรือ 16.85% เป็นผลจากรายได้ที่เติบโตของการทยอยรับรู้รายได้ จากงานโครงการของภาครัฐ และภาคเอกชนที่สำคัญ ๆ โดยมี ลูกค้าหลักรายใหญ่อยู่ในมือทั้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และล่าสุดได้เซ็นสัญญางานจ้างเหมางานปรับปรุงยกระดับสายส่งรองรับโครงการรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ มูลค่า 30.70 ล้านบาท จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หนุนเติม Backlog ซึ่งมีอยู่มากถึง 1,860.92 ล้านบาท รวมถึงบริษัทฯ มีนโยบายเติบโตแบบมีคุณภาพ โดยเน้นงานโครงการวิศวกรรมไฟฟ้าที่สามารถทำกำไรได้ไม่น้อยกว่าเกณฑ์ตามมาตรฐานใหม่ที่ตั้งไว้ จะเห็นได้ว่าแม้รายได้เป็นไปตามผลงานของไตรมาส 2/66 มีรายได้ 152.54 ล้านบาท มีกำไร 18.22 ล้านบาท แต่สามารถทำกำไรโตแรงถึง 40.72% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

ธุรกิจโทรคมนาคมและดาต้าเซ็นเตอร์ (Telecom & Data Center Business) โดยมี นายณัฐนัย อนันตรัมพร เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติก ที่มีความเสถียรภาพสูงสุดทั่วประเทศไทย เปิดเผยงบไตรมาส 2/66 มีรายได้รวม 621.49 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71.27 ล้านบาท หรือ 12.82% และมีกำไรสุทธิ 66.81 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.32 ล้านบาท หรือ 18.27% จากไตรมาส 1/66 โดยรายได้หลักในไตรมาสนี้ มาจากธุรกิจให้บริการโครงข่าย รวมถึงมีลูกค้าขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นเข้ามาใช้บริการโครงข่ายจำนวนมาก และการขยายสาขาของลูกค้าเดิมก็ช่วยผลักดันให้รายได้จากธุรกิจนี้เติบโตดีต่อเนื่อง ซึ่งได้อาศัยจุดแข็งจากโครงข่ายที่มีประสิทธิภาพ และเสถียรภาพของโครงข่ายที่เหนือระดับ ทำให้เพิ่มศักยภาพการแข่งขันเมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด สร้างความเชื่อมั่นต่อลูกค้า สร้างรายได้เติบโต และคาดว่าผลการดำเนินงานโดยรวมปีนี้จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญตามเป้าหมายที่วางไว้

อีกทั้ง ITEL ยังได้ไปร่วมธุรกิจกับ ETIX Everywhere ซึ่งเป็นผู้ให้บริการธุรกิจ Data Center อยู่ทั่วโลก โดยใช้จุดแข็งที่ ITEL มีประสบการณ์ก่อสร้าง และ บริหาร INTERLINK Data Center แต่ลูกค้าหลักยังเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ในประเทศไทย เมื่อรวมทุนกับ ETIX Everywhere ทำให้ ETIX สามารถมี Data Center ที่จะให้บริการ Global Customer ที่มีธุรกิจในประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยใช้จุดแข็งของ ETIX
ในการดีลลูกค้าต่างประเทศมาใช้บริการของ INTERLINK Data Center และ ETIX ITEL Bangkok Data Center

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon