PROEN ลั่นผลงานปี 67 โตก้าวกระโดด หลังเปิดศูนย์บริการข้อมูลแห่งใหม่ มูลค่าลงทุนกว่า 1 พันลบ. พร้อมลุยธุรกิจใหม่สร้าง New S Curve

191

มิติหุ้น – บมจ.โปรเอ็น คอร์ป (PROEN) ปักธงปี 67 ผลงานโตก้าวกระโดด หลังเปิดศูนย์บริการข้อมูลแห่งใหม่ มูลค่าลงทุนกว่า 1 พันล้านบาท ภายในต้นปี 67 สามารถรองรับตู้ Server ไม่น้อยกว่า 1,000 ตู้ และในไตรมาส 2 ปีนี้ เข้ารุกตลาดธุรกิจใหม่ด้านการฝึกอบรม การเรียนการสอน ให้คำปรึกษ แนะนำองค์ความรู้ Cloud Computing ผ่าน บ.ย่อย “จัมป์บ็อกซ์” และ ลงทุนธุรกิจแพลตฟอร์มให้บริการคัดกรอง นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศผ่าน บ.ร่วม “เกตเวย์ เซอร์วิส” มั่นใจสร้าง New S Curve หนุนธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) (PROEN) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานครึ่งหลังของปี 2566 บริษัทฯ เดินหน้าขยายการลงทุนก่อสร้างศูนย์บริการข้อมูล (IDC) แห่งใหม่ที่มี มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท อาคารมีพื้นที่ประมาณ 10,000 ตารางเมตร บนที่ดินกรรมสิทธิ์ของบริษัทเอง ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนพระราม 9 ศรีนครินทร์ กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายศักยภาพให้บริการ Internet Data Center และ Colud Service  มีศักยภาพสามารถรองรับตู้ Server ได้ไม่น้อยกว่า 1,000 ตู้  คาดว่าจะเปิดให้บริการสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯได้ในช่วงต้นปี 2567  ปัจจุบันมีความคืบหน้างานก่อสร้างอาคารไปแล้วมากกว่า 74% และงานระบบไฟฟ้ามากว่า 22% คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 2567 ตามแผนงานที่วางไว้ ซึ่งจะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานของบริษัทฯในปี 2567 เติบโตอย่างก้าวกระโดด

ทั้งนี้ อาคารแห่งใหม่ของบริษัทฯ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ออกแบบให้ประหยัดการใช้พลังงาน โดยเลือกลงทุนใช้อุปกรณ์ใหม่ที่ทันสมัยทั้งหมดที่ประสิทธิภาพสูง สามารถช่วงลดต้นทุนการให้บริการได้ในระยะยาว

“ศูนย์บริการข้อมูลแห่งใหม่ที่กำลังก่อสร้าง และจะเปิดให้บริการภายในต้นปี 2567 ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขยายฐานของรายได้ประจำ (Recurring income) ของบริษัทฯให้เพิ่มขึ้น ผลักดันแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทฯเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต”

นอกจากนี้ บริษัทฯยังได้ลงทุนและจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ชื่อ บริษัท จัมป์บ็อกซ์ จำกัด โดยดำเนินธุรกิจหลักด้านการฝึกอบรมการเรียนการสอน ให้คำปรึกษาแนะนำด้าน Cloud Computing และเทคโนโลยีสารสนเทศทุกประเภท เพื่อสร้างบุคคลากรให้มี ทักษะความเชี่ยวชาญและความรู้ รองรับการขยายตัวของตลาดด้านเทคโนโลยี สามารถทำงานในสายงานจริง และมีการออกใบรับรองให้ด้วย

ขณะเดียวกันในช่วงต้นปี 2566 บริษัทฯได้เข้าลงทุนในบริษัท เกตเวย์ เซอร์วิส จำกัด (GW) “บริษัทร่วม” จำนวน 1,172,840 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 19% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่ชำระแล้ว (ภายหลังการเพิ่มทุน) ราคาหุ้นละ 81 บาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 95 ล้านบาท และบริษัทฯมีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนให้ได้ถึง 51% ในอนาคต

สำหรับ GW ดำเนินธุรกิจแพลตฟอร์มให้บริการคัดกรอง และตรวจสอบเอกสารหลักฐานล่วงหน้า (Pre-Approved) สำหรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศรวมจำนวน 17 ประเทศ และ 1 เขตเศรษฐกิจ รวมทั้งรับชำระค่าธรรมเนียมผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้ยื่นขอรับการตรวจลงตราในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์วีซ่า (Electronics Visa On Arrival : E-VOA) เพื่อขยายฐานธุรกิจศูนย์ข้อมูล Internet Data Center ของบริษัทให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น (Diversify) และเพิ่มช่องทางรายได้ที่มั่นคงจากการเข้าลงทุนมาจากแนวโน้มการเติบโตตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยที่เพิ่มขึ้น

“จากแผนขยายการลงทุนศูนย์บริการข้อมูล (IDC) แห่งใหม่ และการแตกไลน์ธุรกิจใหม่ เพื่อสร้าง New S Curve มั่นใจว่าจะมีส่วนสำคัญในการผลักดันแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทฯในอนาคต เติบโตอย่างก้าวกระโดด สร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น”

ทั้งนี้ ในส่วนของผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2 ปี 2566 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 5.06 ล้านบาท และงวด 6 เดือน ม.ค. – มิ.ย. 2566 มีกำไรสุทธิสำหรับงวดจำนวน 3.33 ล้านบาท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon