พลัส พร็อพเพอร์ตี้เทียบฟอร์มอสังหาฯ ครึ่งปีแรกปี 66 ลุยโค้งสุดท้ายครึ่งปีหลังตลาดอสังหาฯคึกคัก เดินหน้าเปิดโครงการใหม่แบบต่อเนื่อง

125

มิติหุ้น – นายอนุกูล  รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมตอบโจทย์ทุกบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า “ในรอบครึ่งปีที่ผ่านมาเริ่มเห็นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจไทยอย่างชัดเจน ทั้งนโนบายกระตุ้นเศรษฐกิจ การเปิดรับนักท่องเที่ยว ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการได้อย่างเต็มที่  คาดว่าสำหรับครึ่งปีหลัง ตลาดอสังหาฯไทยยังคงมีทั้งโอกาสทางธุรกิจที่จะทำกำไรอย่างต่อเนื่องเติบโตสูงขึ้น โดยเฉพาะแนวราบและแนวรถไฟฟ้าถึงชานเมือง กลุ่มระดับบนยังแข็งแรง แต่กลุ่มระดับกลาง-ล่างยังเปราะบาง อย่างไรก็ดียังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าติดตามและเตรียมรับมือในอีกหลายประเด็น ด้วยสถานการณ์ทางการเมือง  ราคาพลังงาน  ราคาวัสดุก่อสร้าง และราคาโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นกดดันให้ต้นทุนและอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น ตลอดจนสถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยกู้และดอกเบี้ยปรับขึ้น  โดยคาดการณ์ว่าในโค้งสุดท้ายของปีนี้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ยังคงเดินหน้าทยอยเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 อย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลบล.กสิกรไทย พบว่าในครึ่งปีหลัง ของปี 2566 จะมีการการเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 3.08 แสนลบ.จาก 1.22 แสนลบ.ในครึ่งปีแรก โดยโครงการใหม่ ๆ จะไปตอบสนองลูกค้าในทำเลที่มีความต้องการ และกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ทำให้เรามองว่าโมเมนตั้มกำไรไตรมาส 3/2566 และไตรมาส 4/2566 จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พัฒนาการดังกล่าวจะนำมาซึ่งแนวโน้มอัตรากำไรจากการดำเนินงานที่ดีขึ้นจากผลประโยชน์ของการประหยัดต่อขนาด และโครงสร้างต้นทุนของโครงการใหม่  เพื่อทำผลกำไรที่ดีที่สุดในปีนี้ อย่างไรก็ดี Top 10 อสังหาฯที่ทำกำไรในครึ่งปีแรกรวมได้มากกว่า 1.85 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทที่คว้าแชมป์กำไรและอัตรากำไรสุทธิ(YOY)  สูงสุดคือ แสนสิริ, บริษัทที่คว้าแชมป์รายได้รวมสูงสุด คือ เอพี ไทยเลนด์ และบริษัทที่มีการอัตรากำไรสุทธิสูงสุดในครึ่งปี คือ ควอลิตี้เฮ้าส์  เป็นต้น

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รวบรวมผลประกอบการครึ่งปีแรกปี 2566 ของบริษัทยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์ ทำการเปรียบเทียบให้เห็นว่าแต่ละบริษัท มีตัวเลขกำไร รายได้ และอัตราการเติบโตมากน้อยแค่ไหน และสิ่งนี้ส่งสัญญาณอะไรต่อตลาดอสังหาฯ ในครึ่งปีหลังที่ยังต้องติดตาม

 

ทั้งนี้ ตัวเลขของอสังหาฯ รายใหญ่ ทั้งหมดนี้จะเป็นสัญญาณของการพลิกฟื้นตัวที่ดีขึ้นของอสังหาฯ ไทย ในครึ่งปีหลังจึงเป็นสิ่งที่น่าติดตาม ขณะที่ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัย ในปี 2566 REIC คาดการณ์ว่าดัชนีราคาที่อยู่อาศัย เป็นหนึ่งในข้อมูลที่สำคัญสำหรับใช้ช่วยประกอบการตัดสินใจในการลงทุนอสังหาฯ ซึ่งหลักๆ แล้วจะบอกแนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยในขณะนั้น รวมถึงช่วยให้เราประเมินสภาพเศรษฐกิจของประเทศ ตลอดจนกำลังซื้อของผู้คนในสังคมได้ในปีนี้

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon