CPF  ราคาหุ้นพ้นจุดต่ำสุด คาดงบผงกหัวQ3

368

มิติหุ้น – CPF โดยบล.เมย์แบงก์(ประเทศไทย) ปรับคำแนะนำจาก “ถือ” เป็น “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 22.30 บาท (อิง P/BV ปี 66 ที่ 0.8 เท่า) เชื่อว่าราคาหุ้นได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วโดยลดลง 22% YTD โดยซื้อขายที่ P/BV 0.7 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 1 SD และยังเชื่อว่าผลการดำเนินงานของ CPF ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน Q2/66 และคาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังปี 66 เนื่องจากธุรกิจในประเทศไทยที่ชะลอลงจะถูกชดเชยด้วยผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นในเวียดนาม จีน และประเทศอื่นๆ เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบลดลงและราคาหมูฟื้นตัว

ทั้งนี้ ปรับลดประมาณการปี 66 ลงเป็นขาดทุน 4.4 พันล้านบาท จากประมาณการเดิมที่คาดว่าจะมีกำไร 2.68 พันล้านบาท เพื่อสะท้อนอัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำกว่าคาดใน 1H66 รวมทั้งราคาหมูและไก่ในประเทศไทยที่ลดลงใน 2H66 อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวใน 3Q66 เนื่องจากเข้าไฮซีซั่น ราคาหมูในเวียดนามและจีนปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงในหลายประเทศ

เราคาดว่าผลการดำเนินงานของธุรกิจในประเทศ (33% ของยอดขาย 1H66 ของ CPF) จะอ่อนแอลงใน 2H66 จากราคาเนื้อสัตว์ที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ธุรกิจในเวียดนาม (20% ของยอดขาย) มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นใน 3Q66 เนื่องจากราคาหมูมีทิศทางการฟื้นตัวโดยเพิ่มขึ้นเป็น 60,000 ดอง/กก. จาก 55,000 ดองใน 2Q66 เนื่องจากอุปทานลดลงหลังจากฟาร์มขนาดกลางถึงขนาดเล็กลดการผลิต ขณะที่ผลการดำเนินงานในต่างประเทศอื่นๆ (35% ของยอดขาย) มีแนวโน้มที่จะได้ประโยชน์จากต้นทุนที่ลดลงเนื่องจากราคาข้าวโพดและกากถั่วเหลืองลดลงจากการที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น

ใน 2Q66 HyLife ถอนการลงทุนในธุรกิจหมูในสหรัฐฯ ซึ่งขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะทำให้ผลการดำเนินงานของ HyLife ฟื้นตัวตั้งแต่ 3Q66 เป็นต้นไป เนื่องจากธุรกิจหมูในแคนาดายังคงแข็งแกร่งจากการมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียม เรายังคาดว่า CTI ซึ่งทำธุรกิจหมูในประเทศจีนจะขาดทุนน้อยลง เนื่องจากราคาหมูในจีนเริ่มฟื้นตัวมาที่ระดับสูงกว่าต้นทุนการผลิตจากการที่ปริมาณหมูในประเทศลดลงหลังจากเกษตรกรรายย่อยลดการเลี้ยงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาหมูตกต่ำในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนั้น เราคาดว่า CPF จะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก CPALL เพิ่มขึ้นตามกำไรของ CPALL ที่มีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่งใน 2H66

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon