BPP ทุ่ม 10 ล้านเหรียญ ลุยธุรกิจกักเก็บคาร์บอนในสหรัฐอเมริกา

58

มิติหุ้น – ดร.กิรณ ลิมปพยอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) (“BPP”) รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าบริษัท Banpu Power US Corporation (“BPPUS”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BPP ได้เข้าร่วมทุนกับบริษัท BKV dCarbon Ventures, LLC (“BKV dCarbon”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) (“BANPU”) เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 เพื่อดำเนินธุรกิจดักจับ ใช้ประโยชน์ และกักเก็บคาร์บอน (“CCUS”) ภายใต้ชื่อโครงการ Cotton Cove ที่แหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ (“Barnett”) รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ชื่อ บริษัท BKV-BPP Cotton Cove LLC (“Cotton Cove LLC”) โดยมี BPPUS ถือในสัดส่วนร้อยละ 49 และ BKV dCarbon ถือในสัดส่วนร้อยละ 51

โครงการ Cotton Cove เป็นโครงการที่ริเริ่มมาตั้งแต่ปลายปี 2565 โดย BKV dCarbon ซึ่งโครงการนี้ใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์กลางน้ำของกลุ่มบ้านปูในการ แยก กำจัด และกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากกระบวนการผลิตก๊าซธรรมชาติในแหล่ง Barnett ของกลุ่มบ้านปู BKV dCarbon คาดว่าโครงการ Cotton Cove จะมีอัตราการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ยประมาณ 45,000 เมตริกตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปีในระยะเริ่มแรก โดยมูลค่าเงินลงทุนในโครงการทั้งหมดคาดว่าจะอยู่ประมาณ 14 ถึง 24 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยคิดเป็นเงินลงทุนตามสัดส่วนการลงทุนของ BPP อยู่ในวงเงินมูลค่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะสามารถเริ่มดำเนินการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ภายในไตรมาส 4 ปี 2567

การเข้าร่วมทุนในโครงการ Cotton Cove ของ BPP ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของบริษัทฯ ในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจ CCUS ในสหรัฐอเมริกาซึ่งสามารถที่จะนำประสบการณ์นี้ไปพัฒนาต่อยอดกับธุรกิจโรงไฟฟ้าของบริษัทฯ ในอนาคตสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจตามหลัก ESG และแผนกลยุทธ์ Greener & Smarter ของบริษัทฯ ช่วยเปลี่ยนผ่านทางธุรกิจอย่างแข็งแกร่งตอกย้ำจุดยืนการเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานไฟฟ้าคุณภาพเพื่อโลกที่ยั่งยืน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon