ส่อง 2 ผลงาน คนรุ่นใหม่ แชมป์นวัตกรรม “7 Innovation Awards 2023” เส้นไข่ขาว “นิ่มนิ่ม” – แพลตฟอร์มยกระดับอาชีพผู้พิการ “Vulcan”

41

มิติหุ้น – นับเป็นเวลาหนึ่งทศวรรษแล้วที่ งาน Thailand Synergy เพื่อ SMEs ไทย ภายใต้ความร่วมมือของ 11 องค์กรพันธมิตรระดับประเทศได้แก่ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.)สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.)สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.)สมาคมหน่วยบ่มเพาะธุรกิจและอุทยานวิทยาศาสตร์ไทย (ThaiBISPA)หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยสมาคมธนาคารไทย และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนวัตกรรมของ

ประเทศสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งในระบบเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งในแต่ละปีจะได้เห็นศักยภาพของ SMEs และสตาร์ทอัพไทย ที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ผ่านผลงานนวัตกรรมที่ส่งเข้าประกวดชิงรางวัลสุดยอดนวัตกรรม 7 Innovation Awards 2023” (เซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ดส์) โดยในปีนี้มีผลงานเข้าร่วมชิงชัย 182 ผลงาน และมีผลงานที่ผ่านการตัดสินให้ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 33 รางวัล แบ่งเป็น 2 ประเภทรางวัล ได้แก่ รางวัลนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ ครอบคลุมด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบริการ หรือด้านกระบวนการ จำนวน 19 รางวัล และรางวัลนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการศึกษา รวมถึงโครงการเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) จำนวน 14 รางวัล

 

สำหรับผลงานที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศประเภทเศรษฐกิจได้แก่ ผลงาน นิ่มนิ่ม” เส้นไข่ขาวพร้อมทาน โดย บริษัท แข็งแรงทุกวัน จำกัด และผลงานที่คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทสังคม ได้แก่ “Vulcan” แพลตฟอร์มยกระดับอาชีพผู้พิการเป็นผู้ฝึกสอน AI โดย บริษัท วัลแคน โคอะลิชั่น จำกัด กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เริ่มดำเนินธุรกิจได้เพียง ปี แต่สามารถนำนวัตกรรมมาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับระบบเศรษฐกิจและสังคมไทยได้อย่างน่าชื่นชม

 

เส้นไข่ขาวพร้อมทาน นวัตกรรมโดยคนไทยรายแรกของโลก

จากปัญหาของผู้ป่วยที่ต้องบริโภคไข่ขาวให้ได้ปริมาณที่กำหนด ผนวกรวมกับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพที่มาแรงทั่วโลก ส่งผลให้ “นิ่มนิ่ม เส้นไข่ขาวพร้อมทาน” เป็นที่รู้จักและนิยมในกลุ่มผู้ป่วยตลอดจนกลุ่มคนรักสุขภาพทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว สร้างยอดขายได้กว่า 20 ล้านบาทต่อปี และช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มแปรรูปไข่ขาวได้ถึง 10 เท่า

 

โดยมี เกรท-อุมาพร  บูรณสุขสมบัติ และ ฟิ้ง-ปณัสสา กาญจนวิเศษ กรรมการบริษัท แข็งแรงทุกวัน จำกัด เจ้าของนวัตกรรม นิ่มนิ่ม เส้นไข่ขาวพร้อมทาน” ร่วมให้ข้อมูลว่า เส้นไข่ขาวนิ่มนิ่มได้รับแรงบันดาลใจมาจากผู้ที่มีความจำเป็นต้องทานไข่ขาวในปริมาณมาก เช่น ผู้ป่วยโรคไตหรือผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ต้องบริโภคไข่ขาวประมาณ 10-20 ฟองต่อวัน แต่ไม่สามารถทานได้ตามปริมาณ เนื่องจากกลิ่นที่ค่อนข้างรุนแรง และรูปแบบที่อาจทำให้น่าเบื่อ

 

จากปัญหาดังกล่าวทางผู้บริหารจึงคิดว่า หากสามารถพัฒนาอาหารขึ้นมาสักอย่าง ที่สามารถสร้างความสุขให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้ ในรูปแบบที่คุ้นเคย หาทานได้ง่ายในชีวิตประจำวันอย่างประเภท เส้นหรือข้าว ก็น่าจะทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้ทานได้ง่ายขึ้น โดยสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายรูปแบบ อาทิ แทนเส้นก๋วยเตี๋ยว แทนเส้นขนมจีน

 

“สินค้าโปรตีนที่มีจำหน่ายในตลาดส่วนใหญ่จะเป็นโปรตีนที่ได้มาจากผลิตผลทางการเกษตรเช่น ถั่ว ข้าว หากเป็นสินค้าที่ผลิตจากไข่ขาว ก็จะอยู่ในรูปแบบอื่นที่ไม่ใช่เส้น แต่สำหรับ นิ่มนิ่ม เป็นผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นโดยใช้เทคนิคการแลกเปลี่ยนอิออนของสารสกัดสาหร่ายสีน้ำตาล ซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งในเส้นไข่ขาว กับอิออนในน้ำเกลือที่ใช้แช่เส้น บวกกับธรรมชาติของไข่ขาวที่เมื่อสุกแล้วจะเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของแข็ง จึงทำให้เส้นแข็งตัวได้และมีเนื้อสัมผัสที่เหนียวนุ่มไม่เหมือนใคร ไม่มีส่วนผสมของแป้งและไขมัน ให้พลังงานต่ำ มีกรดอะมิโนครบถ้วน มีโปรตีนสูงเทียบเท่าไข่ขาว ฟองต่อน้ำหนักเส้น 100 กรัม สามารถเก็บได้นาน 1 ปี นิ่มนิ่ม จึงถือเป็นเส้นไข่ขาวพร้อมทาน แบบไร้แป้ง ไร้ไขมัน ที่บริษัทเป็นผู้คิดค้นและผลิตเป็นรายแรกของโลก”

 

ปัจจุบันบริษัทได้มีการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีสินค้าทั้งหมด 10 SKU อาทิ เส้นหมี่ เส้นสปาเก็ตตี้ ข้าว และไม่จำกัดเฉพาะแต่กลุ่มผู้ป่วยเท่านั้น แต่ขยายสู่กลุ่มคนรักสุขภาพ มีช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งตลาดต่างประเทศมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามกระแสรักสุขภาพ โดยเฉพาะแถบเอเชียที่คุ้นชินกับการทานอาหารประเภทเส้น ส่งผลให้ในช่วงครึ่งแรกปี 2566บริษัทมียอดขายแล้วกว่า 20 ล้านบาท

 

สร้างนวัตกรรมยกระดับผู้พิการสู่AI Trainer

ต้องยอมรับว่า ปัญญาประดิษฐ์” (Artificial Intelligence) หรือที่รู้จักกันในชื่อย่อว่า AI  ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์อย่างสมบูรณ์ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าส่วนหนึ่งของเบื้องหลังความฉลาดของระบบ AI มาจาก “ผู้พิการ” ผ่าน Vulcan แพลตฟอร์มยกระดับผู้พิการสู่ AI Trainer ที่คิดค้นโดยบริษัทกลุ่มคนรุ่นใหม่สัญชาติไทยอย่าง บริษัท วัลแคน โคอะลิชั่น จำกัด (Vulcan Coalition) เมื่อ ปีที่ผ่านมามีการจ้างงานผู้พิการเพียง 50 คน ปัจจุบันก่อให้เกิดการจ้างงานผู้พิการทุกประเภททั่วประเทศกว่า 500 คน สร้างรายได้ให้กับผู้พิการทั่วประเทศประมาณกว่าปีละ 60 ล้านบาท

 

จูนเมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ Chief Executive Officer (CEO) และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท วัลแคน โคอะลิชั่น จำกัด กล่าวถึงที่มาของ “Vulcan” ว่า ข้อมูลถือเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาระบบ AI ให้มีประสิทธิภาพ เนื่องจากติดปัญหาด้านการมีข้อมูลที่มีคุณภาพไม่เพียงพอในการใช้พัฒนา AI โมเดลภาษาไทย ในขณะที่ผู้พิการเองก็ถือเป็นอีกหนึ่งบุคลากรสำคัญของประเทศที่มีศักยภาพ แต่ขาดโอกาสในการแสดงศักยภาพเหล่านั้นออกมา ทางบริษัทมองเห็นช่องว่างดังกล่าว จึงคิดค้น Vulcan แพลตฟอร์มให้บริการจัดทำข้อมูลสำหรับป้อน AI ที่เปิดโอกาสให้คนพิการได้ใช้ทักษะและความสามารถพิเศษในการทำหน้าที่เป็น AI Trainer ช่วยจัดเตรียมข้อมูลในการพัฒนา AI ให้มีความคิดและเข้าใจภาษามนุษย์

 

“ผู้พิการแต่ละประเภทมีความสามารถและศักยภาพที่หลายคนอาจคิดไม่ถึง เช่น ผู้พิการทางสายตาสามารถรับฟังเสียงได้เร็วกว่าคนปกติ 2เท่า ด้วยความเร็วดังกล่าว ผู้พิการสามารถพิมพ์ข้อความตามเสียงที่ได้ยิน พร้อมแบ่งแยกเพศ โดยบริษัทมีทีม AI Scientist ที่ทำ AI model เหมือนทำสมองของ AI ส่วนที่คนพิการทำคือ ชุดข้อมูลเพื่อใช้สอน AI แฟลตฟอร์มตัวนี้ Output คือชุดข้อมูลที่เป็นก้อนจับคู่กัน จากนั้น AI Scientist จะนำข้อมูลตัวนี้ไปใส่ในสมองของ Al เพื่อให้ประมวลผล และนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ ต่อไป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon