BTS แจงกรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ยันไม่มีผลต่อสัญญาสัมปทาน-สัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้า

227

มิติหุ้น – นายคง ชิ เคือง กรรมการบริหารและรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือBTS เปิดเผยว่า จากปรากฏรายงานข่าวจากสื่อมวลชนในช่วงวนั ที่ผ่านมาว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดต่อ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับพวกรวม 12 คน ซึ่งรวมถึงบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือBTSC ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เกี่ยวกับกรณีการทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย

ปัจจุบัน บริษัท ยังคงไม่ได้รับการยืนยันในเรื่องการชี้มูลความผิดดังกล่าวแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี บริษัทขอเรียนว่า ภายหลงัจากที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อ BTSC และผู้บริหาร ว่าเป็นผู้สนับสนุนในการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่ของรัฐ BTSC และผู้บริหารได้มีหนังสือสอบถามเพื่อขอความชัดเจนของพฤติการณ์ในการกระทำความผิดกบัคณะกรรมการ ป.ป.ช. หลายคร้ัง เพื่อให้ BTSC และผู้บริหาร ได้ชี้แจงข้อกล่าวหาได้อย่างถูกต้องตรงประเด็น ดังนั้น ทางผู้บริหารของ BTSC จึงได้มีหนังสือขอนัดหมายคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในวันที่ 15 ก.ย.66

ทั้งนี้ ในด้านกฎหมาย หากคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดตามที่เป็นข่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะต้องจัดส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน และคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุด ภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีมติ และอัยการสูงสุดจะต้องพิจารณาสำนวนการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภายใน 180 วันนับแต่วันที่ได้รับสำนวน (เว้นแต่มีการขยายระยะเวลา) เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ของสำนวนการไต่สวนและพิจารณาว่าจะดำเนินคดีต่อ BTSC และผู้บริหาร

นอกจากนี้ จากกรณีชี้มูลความผิดดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบต่อสัญญาสัมปทาน และสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย และสัญญาดังกล่าว ยังคงมีผลผูกพันคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายทุกประการอีกทั้งคู่สัญญาภาครัฐยังคงถือเอาประโยชน์ตามสัญญาดังกล่าวโดยบริษัทเชื่อมั่นว่าสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon