ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ต้อนรับ บมจ. เจนก้องไกล (JPARK) เริ่มซื้อขาย 3 ต.ค. นี้

100

มิติหุ้น – นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ mai ยินดีต้อนรับ บมจ. เจนก้องไกล เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายใน mai ภายใต้กลุ่มบริการ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “JPARK” ในวันที่ ตุลาคม 2566

 

JPARK เป็นผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารพื้นที่จอดรถ โดยแบ่งเป็น ธุรกิจหลัก คือ (1) ธุรกิจให้บริการที่จอดรถ (2) ธุรกิจรับจ้างบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ (3) ธุรกิจให้คำปรึกษาและรับติดตั้งระบบบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ โดยธุรกิจให้บริการและการรับบริหารที่จอดรถ บริษัทจะทำสัญญากับเจ้าของพื้นที่เป็นสัญญาระยะยาวอายุสัญญาระหว่าง 12-36 เดือน ซึ่งบริษัทได้รับการต่อสัญญาเมื่อครบกำหนดมาโดยตลอด นอกจากนี้ บริษัทได้แบ่งพื้นที่จอดรถบางส่วนที่เหลือจากการจัดช่องจอดให้บุคคลภายนอกเช่า เพื่อประกอบกิจการร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ ปัจจุบันบริษัทมีพื้นที่ให้บริการกว่า 63 แห่ง มีช่องจอดรถภายใต้การดูแลกว่า 28,000 ช่องจอด ได้แก่ บริเวณจุดเชื่อมต่อ-จุดเปลี่ยนผ่านกับระบบรถไฟฟ้าขนส่งสาธารณะ ศูนย์การค้าและตลาด โรงพยาบาล สถานศึกษา และสนามบิน เป็นต้น ซึ่งพื้นที่ให้บริการส่วนใหญ่จะอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากมีปริมาณผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเป็นจำนวนมาก ในงวด เดือนแรกปี 2566 บริษัทสัดส่วนรายได้จาก ธุรกิจที่กล่าวและบริการอื่นร้อยละ 65:16:16:3 นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างลงทุนก่อสร้างอาคารจอดรถบริเวณใกล้เคียงโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า รวมมูลค่าเงินลงทุนไม่เกิน 300 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ ภายในไตรมาส 3 ปี 2567

 

JPARK มีทุนชำระแล้วหลัง IPO 200 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 290 ล้านหุ้นและหุ้นสามัญเพิ่มทุน 110 ล้านหุ้น เสนอขายต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ไม่น้อยกว่า 82.5 ล้านหุ้น ผู้มีอุปการคุณของบริษัทฯ ไม่เกิน 16.5 ล้านหุ้น กรรมการและผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ ไม่เกิน 11 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 25-27 กันยายน 2566 ในราคาหุ้นละ 3.80 บาท คิดเป็นมูลค่าเสนอขาย 418 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,520 ล้านบาท ทั้งนี้ การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 23.74 เท่า คำนวณจากกำไรสุทธิต่อหุ้นในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด (ก.ค. 65 ถึง 30 มิ.ย. 66)  ซึ่งเท่ากับ 64.02 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.16 บาท โดยมีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ

 

นายสันติพล เจนวัฒนไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เจนก้องไกล (JPARK) เปิดเผยว่า บริษัทมีทีมงานที่มีประสบการณ์มากว่า 20 ปี มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการพื้นที่จอดรถในหลากหลายรูปแบบทั้งบนพื้นราบและในตัวอาคารฯ ใช้ระบบจัดการที่มีมาตรฐานตรวจสอบได้ รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยตอบสนองความต้องการของลูกค้า เช่น ระบบการชำระเงินแบบไร้เงินสด (Cashless Payment) การให้บริการต่างๆ ผ่านเครื่องบริการอัตโนมัติ (Kiosk) และบริษัทอยู่ระหว่างพัฒนาแอปพลิเคชัน Prompt Park ซึ่งเป็นระบบบริหารพื้นที่จอดรถ   

 

เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จะนำไปลงทุนโครงการอาคารจอดรถโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในงานดำเนินธุรกิจ

 

JPARK มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลังเข้าจดทะเบียน คือ นายสันติพล เจนวัฒนไพศาล ถือหุ้น 70.89%  โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการ หลังหักเงินสำรองต่างๆ ตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับบริษัท  
 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon