กูรูหุ้นเชียร์ “ซื้อ” PRM โบรกเคาะเป้าสูงสุด 10 บ./หุ้น ธุรกิจเรือขนส่งในประเทศเข้าสู่ High season ดันกำไรปี 66 แตะ 1.9 พันลบ.

268

มิติหุ้น – โบรกเกอร์แนะนำ “ซื้อ” หุ้น PRM ประเมินราคาเป้าหมายสูงสุด 10 บาทต่อหุ้น คาดแนวโน้มผลงาน ไตรมาส 4/2566 เข้าเป้า ธุรกิจเรือขนส่งในประเทศเข้าสู่ช่วง High season รวมกับเรือขนส่งปิโตรเคมีที่ให้บริการเพิ่มอีก 1 ลำ ขณะที่ธุรกิจ Offshore แนวโน้มมีความต้องการสูงขึ้น และเรือขนส่งระหว่างประเทศกลับมาให้บริการหลังเข้าซ่อมบำรุง ระบุควบคุมค่าใช้จ่ายการขายและบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ-ฐานะทางการเงินแกร่ง-เงินสดในมือกว่า 3.4 พันล้านบาท พร้อมขยายการลงทุน คาดมีกำไรพิเศษขายเรือ FSU 1 ลำ ประเมินกำไรสุทธิปี 66 แตะ 1.9 พันล้านบาท

บทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของ บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) (PRM) ในไตรมาส 3/2566 คาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโตเทียบ QoQ และ YoY เพราะเรือเกือบทุกลำจะกลับมาดำเนินงานตามปกติ บวกกับค่าใช้จ่ายการขายและบริหาร (SG&A) ที่กลับสู่ระดับปกติ และค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน (OPEX) ที่ยังควบคุมได้ดี แม้ต้นทุนราคาน้ำมันเชื้อเพลิงจะสูงขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ บริษัทฯมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ด้วยอัตราหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อเงินทุน (IBD/E) ที่ 0.3 เท่า ขณะที่มีเงินสดในมือที่พร้อมสำหรับการลงทุนในอนาคตอยู่ 3.4 พันล้านบาท ด้วยการดำเนินงานที่แข็งแกร่งต่อเนื่องในครึ่งปีหลังปี 2566 บวกกับ Upside จากกองเรือที่ซื้อมาใหม่ และมูลค่าหุ้นที่มีส่วนลดน่าดึงดูด เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 8.10 บาท ทั้งนี้ หลักทรัพย์ พาย ยังคงประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 2566 ไว้ที่ 1.9 พันล้านบาท

บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า คาดผลประกอบการในไตรมาส 3/2566 จะทรงตัว QoQ จากจำนวนกองเรือที่ทรงตัวและเป็นช่วง Low season แต่จะมีแนวโน้มดีขึ้นในไตรมาส 4/2566 จาก 1.ธุรกิจเรือขนส่งในประเทศเข้าสู่ช่วง High season ในปลายปี รวมกับเรือขนส่งปิโตรเคมีที่เข้ามาเพิ่มอีก 1 ลำ 2.ธุรกิจ Offshore และเรือกลับมาให้บริการครบเต็มอัตราการให้บริการ (1 AWB + 13 Crew Boats) และผลจากการเพิ่มเรือ Crew Boat 2 ลำในเดือนพฤศจิกายน 2566 จำนวน 1 ลำ และกุมภาพันธ์ 2567 อีก 1 ลำ และ 3.คาดมีกำไรพิเศษจากการขายเรือ FSU 1 ลำที่คาดบันทึกในไตรมาส 4/2566 ดังนั้น เราคาดผลประกอบการในครึ่งปีหลังจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากครึ่งปีแรก

โดยยังคงแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าที่เหมาะสม 10 บาท อิงจาก PER 15 เท่า 2566F ปัจจัยเสี่ยงมาจากความผันผวนราคาพลังงานที่จะส่งผลต่อดีมานด์การใช้เรือและต้นทุน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon