สำนักงาน กสทช. ชี้แจงขั้นตอนการจัดทำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี

47

มิติหุ้น – สำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินการจัดทำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 แล้วเสร็จ ตามกระบวนการและขั้นตอนของปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่ผ่านความเห็นชอบจาก กสทช. โดย สำนักงาน กสทช. ได้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณางบประมาณของสำนักงาน กสทช. ซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านการงบประมาณจากหน่วยงานภายนอกร่วมทำหน้าที่พิจารณากลั่นกรองการจัดทำงบประมาณของสำนักงาน กสทช. ให้เป็นไปตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ต่อมามีมติที่ประชุม กสทช. ครั้งที่ 19/2566 เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2566 ให้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงบประมาณขึ้นมาใหม่เพื่อพิจารณาร่างงบประมาณอีกขั้นตอนหนึ่ง

สำนักงาน กสทช. เห็นว่าการนำส่งร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 จะมีความล่าช้าและพ้นกำหนดระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งเพื่อไม่ให้การดำเนินงานของสำนักงาน กสทช. ต้องหยุดชะงัก สำนักงานฯ โดยความเห็นชอบของประธาน กสทช. จึงดำเนินการนำส่งร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ของสำนักงาน กสทช. ให้คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (คณะกรรมการดีอี) พิจารณาตามบทบัญญัติของ พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560  มาตรา 57 วรรคสอง กำหนดไว้ว่า ในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี ก่อนที่สำนักงาน กสทช. จะเสนอ กสทช. อนุมัติ ให้สำนักงาน กสทช. เสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (คณะกรรมการดีอี) เพื่อพิจารณาให้ความเห็น และให้สำนักงาน กสทช. พิจารณาดำเนินการแก้ไขหรือปรับปรุงร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีดังกล่าว เว้นในส่วนของงบประมาณรายจ่ายประจำปีของคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อดำเนินการแก้ไข หรือปรับปรุง

ในกรณีที่สำนักงาน กสทช. หรือคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ไม่เห็นด้วยกับความเห็นของคณะกรรมการดีอี ให้สำนักงาน กสทช. เสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีดังกล่าวพร้อมความเห็นของคณะกรรมการดีอีต่อ กสทช. เพื่อพิจารณาต่อไป ประกอบกับ วรรคห้าของมาตราดังกล่าว บัญญัติไว้ว่า “ในการดำเนินการตามวรรคสอง ให้สำนักงาน กสทช. เสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อคณะกรรมการดีอีก่อนวันเริ่มปีงบประมาณไม่น้อยกว่าเก้าสิบวัน และให้คณะกรรมการดีอีพิจารณาให้ความเห็นให้แล้วเสร็จก่อนวันเริ่มปีงบประมาณไม่น้อยกว่าสามสิบวัน และเมื่อได้รับความเห็นหรือเมื่อพ้นระยะเวลาดังกล่าวแล้ว ให้สำนักงาน กสทช. เสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อ กสทช. เพื่อดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ได้ให้ความสำคัญในกระบวนการและขั้นตอนการนำเสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี และปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและประเทศชาติ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon