HANA บาทอ่อนหนุนกำไร โบรกอัพราคาเป้าหมาย

315

มิติหุ้น – HANAโดย ฝ่ายวิจัย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย) มองแนวโน้มผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังของ HANA ดี รายได้เพิ่มและกำไรจากการดำเนินงานโตในอัตราที่ดี เชื่อว่ามีศักยภาพการเติบโตในระยะยาว จึงปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จากเดิม “ถือ” พร้อมทั้งปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 67 ขึ้นเป็น 80 บาท จากเดิม 64 บาท

อุตสาหกรรม Smartphone ของจีน เป็นกลุ่มหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตธุรกิจ IC ของ HANA ขณะที่ China Academy of Information และ Communications (CAICT) รายงานว่า ยอดจัดส่ง smartphone ในจีนช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ ลดลง 5% yoy เป็น 147.5 ล้านยูนิต

แม้เรามองอุตสาหกรรม smartphone ของจีนยังอ่อนแอในครึ่งปีหลัง เพราะเศรษฐกิจฟื้นตัวต่ำกว่าคาด แต่คาดครึ่งปีหลัง ยอดขายของ HANA จะโต 10% จากครึ่งปีแรก อยู่ที่ 1.78 หมื่นล้านบาท จากอุปสงค์เพิ่มขึ้นตามฤดูกาลและการเติมสต็อกของกลุ่ม smartphone, อุตสาหกรรมและ RFID

เราคาดว่า Hana จะมียอดขายเติบโต 6% qoq เป็น 7.36 พันล้านบาทในไตรมาส 3 นำโดยรายได้จาก IC เพิ่มขึ้น 9%, PCBA เพิ่มขึ้น 5% ส่วนมาร์จิ้นครึ่งปีหลังมีแนวโน้มดีกว่าคาด เพราะเงินบาทอ่อนค่า เชื่อว่า Hana จะมีอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) แข็งแกร่งที่ 15.5% ในไตรมาส 3 เทียบจาก 8.6% ไตรมาส 1 และ 15% ในไตรมาส 2 ผลจากอัตราการใช้กำลังการผลิตสูงขึ้น, ผลิตภาพ (productivity) เพิ่มขึ้น, ค่าไฟฟ้าลดลง, เงินบาทและเงินหยวนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

เรายังคาดว่า HANA จะคุม SG&A ให้อยู่ที่ระดับ 400 ล้านบาท หรือ 5.4% ของรายได้ในไตรมาส 3 โดยลดลง 2% yoy แต่เพิ่มขึ้น 2% qoq จึงคาดไตรมาส 3 HANA จะมีกำไรดำเนินงานปกติ 805 ล้านบาท ลดลง 5% yoy แต่เพิ่มขึ้น 7% qoq

สำหรับ Powermaster Semiconductor (PMS) บริษัทลูกของ HANA ในเกาหลีใต้ ที่กำลังเผชิญอุปสรรค จากอุปสงค์ที่อ่อนตัวของอุปกรณ์การจัดการพลังงานซิลิคอน ซึ่งคิดเป็น 80% ของยอดขาย PMS ในครึ่งปีแรก เพราะเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวต่ำและการจัดส่งเครื่องจักรสำหรับการผลิตอุปกรณ์ซิลิคอนคาร์ไบด์ (SiC) ล่าช้า แต่เชื่อว่า PMS มีศักยภาพเติบโตระยะยาว เพราะผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ OEM จะใช้อุปกรณ์ SiC เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญช่วง 3-5 ปีข้างหน้า

PMS จะได้รับเครื่องจักรผลิต SiC ต้นไตรมาส 4 นี้ และ Hana คาดเริ่มผลิตได้กลางไตรมาส 4 เราคาดว่ารายได้จากธุรกิจ SiC จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นมากในช่วง 12 เดือนข้างหน้า จากการทยอยจัดส่งอุปกรณ์ SiC ที่ออกแบบเฉพาะในปี 67 เราประมาณการว่าปริมาณการผลิตอุปกรณ์ SiC ที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลให้ PMS มียอดขายเติบโตสูงถึง 159% yoy เป็น 45 ล้านเหรียญสหรัฐในปีหน้า

เราปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จาก “ถือ” ปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 67 ขึ้นเป็น 80 บาท จาก 64 บาท มองว่าปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาหุ้นคือ core EPS ที่จะฟื้นตัวแข็งแกร่งในครึ่งปีหลัง ส่วน downside risk จะมาจาก GPM ที่อ่อนตัวกว่าคาดและการผลิต SiC ของ PMS ที่เพิ่มขึ้นช้า

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon