บล.ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี ระบุนโยบายรัฐไม่แน่นอนสูง หั่นเป้าดัชนีปีนี้เหลือ 1,550 จุด

155

มิติหุ้น – ฝ่ายวิจัยมองว่า ความเสี่ยงด้านนโยบายน่าจะทำให้นักลงทุนยังคงรอดูท่าทีจนกว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อ sentiment ของตลาด เราจึงปรับลดเป้าดัชนี SET ในสิ้นปี FY23 จาก 1,720 จุด (P/E 17x FY24) เป็น 1,550 จุด เท่ากับ P/E 16x ในปี FY24 หรือ -0.75SD ของค่าเฉลี่ย 10 ปี พร้อมกับนำเสนอเป้าดัชนี SET ในสิ้นปี FY24 อยู่ที่ 1,700 จุด (การประเมินมูลค่าเท่ากัน) โดยเป้าดัชนี SET ของเราอาจมี downside risk หากรัฐบาลและธปท. มีความเห็นไม่ตรงกัน, รัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจล่าช้า, สถิตินักท่องเที่ยวชาวต่างชาติลดลงใน Q4/23 และไทยมียอดส่งออกต่ำ ขณะเดียวกัน เราเชื่อว่าเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศและการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นจะช่วยกระตุ้นการซื้อขายในตลาด

แผนการดำเนินงานตามนโยบายไม่ชัดเจน

ความพยายามของรัฐบาลในการนำเสนอนโยบายต่าง ๆ ทำให้เกิดความเสี่ยงเนื่องจากนโยบายบางอย่างยังขาดการพิจารณาอย่างรอบคอบและไม่มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน นอกจากนี้ เราพบว่ารัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีความเห็นไม่ตรงกันในบางเรื่อง ซึ่งน่าจะไม่เป็นผลดีต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

กลยุทธ์การลงทุน

ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากความเสี่ยงด้านนโยบายทำให้เราแนะนำ Underweight กลุ่มที่มีการกำกับดูแลเข้มงวด และมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ประกอบด้วยกลุ่มพลังงาน, กลุ่มสาธารณูปโภค, กลุ่มสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค, กลุ่มเกษตร และกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง นอกจากนี้เรายังแนะนำให้ขายทำกำไรหุ้นในกลุ่มที่ perform ดีก่อนหน้านี้ และเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นปลอดภัย (Defensive) รวมทั้งกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากมาตรการของรัฐและการอ่อนค่าของเงินบาท อย่างเช่นกลุ่มการแพทย์, กลุ่มท่องเที่ยว, กลุ่มค้าปลีกและกลุ่มธนาคาร เราจึงเลือกหุ้น DOHOME และ PTTEP มาแทนที่ CK, STEC, CRC, ICHI และ WHA ในรายชื่อหุ้น Top pick

ดังนั้นหุ้น Top pick ในปัจจุบันจึงประกอบด้วย AP, BBL, BH, CPALL, DOHOME, ERW, MINT, SCB, ORI, PR9 และ PTTEP

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon