ITC รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ปี 2566 ยอดขายโต 23%

151

มิติหุ้น  –  บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC รายงานผลการดำเนินธุรกิจไตรมาสที่ 3 ปี 2566 โดยมีรายได้จากยอดขายรวม 3,999 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า 23 เปอร์เซ็นต์ กำไรสุทธิอยู่ที่ 645 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนกันยายนของปีนี้ บริษัทฯ มีลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้นจากทุกภูมิภาค และมีความพร้อมสำหรับการแข่งขันเพื่อคว้าโอกาสในการเติบโตอย่างเข้มแข็งในตลาดโลกต่อไป

นายพิชิตชัย วงศ์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แม้ว่าบริษัทฯ จะต้องเผชิญกับแรงกดดันทั้งจากการสะสมของสินค้าคงคลังของลูกค้าและความต้องการสินค้าที่ชะลอตัวลงตั้งแต่ช่วงต้นปี ซึ่งส่งผลให้ปี 2566 ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายเป็นอย่างมากสำหรับการดำเนินธุรกิจของ ITC อย่างไรก็ตาม เรายังคงมองเห็นสัญญาณบวกจากอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงที่สะท้อนจากผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นในไตรมาส 3 และมีแนวโน้มการปรับตัวที่ดีขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ โดยปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้บริษัทฯ วางเป้าหมายในการรักษาอัตราการเติบโตเฉลี่ยของยอดขายรวมที่ 15 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ระหว่างปี 2566 ถึง 2568 ด้วยการขับเคลื่อนผ่านกลยุทธ์หลักในการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิตมาตรฐานระดับโลก การขยายการผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ชั้นนำต่างๆ การตอบสนองความต้องการจากกลุ่มค้าปลีกชั้นนำที่ขายสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจร รวมถึง การคว้าโอกาสจากความต้องการผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยมที่กำลังเติบโตทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป”

“ITC ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่และสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงคุณภาพสูงถึง 921 รายการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้นในหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น อีกทั้ง บริษัทฯ ยังคงขยายการเติบโตภายในประเทศไทย ซึ่งล่าสุดได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงสูตรซุปเปอร์พรีเมี่ยมภายใต้แบรนด์ “Bellotta Nutri+”ที่คิดค้นและพัฒนาขึ้นเพื่อส่งมอบโภชนาการและคุณประโยชน์สำหรับแมวในทุกช่วงอายุ โดยเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมาทางร้านค้าชั้นนำและช่องทางออนไลน์ รวมถึง การขยายแผนการตลาดไปสู่ “Premium Mass” เพื่อสนับสนุนให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยมได้มากยิ่งขึ้น”

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566  ITC มีรายได้จากยอดขายรวมที่ 10,829 ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,515 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนของยอดขายในภูมิภาคอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้อยู่ที่ 49 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมด ในขณะที่เอเชียและโอเชียเนียอยู่ที่ 40 เปอร์เซ็นต์และยุโรปอยู่ที่ 11 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้ง สามารถแบ่งสัดส่วนของยอดขายตามประเภทของสินค้าหลัก 3 ประเภท ได้แก่ อาหารแมว 70 เปอร์เซ็นต์ อาหารสุนัข 14 เปอร์เซ็นต์ ขนมทานเล่นของสัตว์เลี้ยง 12 เปอร์เซ็นต์ และธุรกิจอื่นๆ อีก 4 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ ITC ยังสามารถคว้ารางวัลอันทรงคุณค่าในหลากหลายสาขาจากสถาบันระดับโลก อาทิ รางวัล Best Innovation in Pet Food Manufacturer Asia 2023 รางวัล Leading Pet-Centric Company Thailand 2023 และ รางวัล Leading New Pet Food Manufacturer Asia 2023 จาก Global Business Review Magazine และ รางวัล Best Innovation in Pet Food Manufacturing Thailand 2023 จาก  International Business Magazine เป็นต้น

ท้ายที่สุดนี้ ITC ยังให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืนที่สอดคล้องกับ SeaChange® 2030 ซึ่งเป็นกลยุทธ์ความยั่งยืนของกลุ่มไทยยูเนี่ยน โดยโรงงานทั้ง 2 แห่งของ ITC ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดสงขลา เป็นโรงงานต้นแบบในจำนวน 5 โรงของกลุ่มไทยยูเนี่ยนในการนำร่องด้านกระบวนการผลิตที่เป็นเลิศ (best-in-class manufacturing) อาทิ โครงการลดการปล่อยน้ำเสียเป็นศูนย์ (zero water discharge) ให้สำเร็จภายในปี 2573 นอกจากนี้ ทั้ง 2 โรงงานยังมีการติดตั้งหลังคาโซลาร์เซลล์เพื่อสนับสนุนการลดการใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของกลุ่มไทยยูเนี่ยนในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 42 เปอร์เซ็นต์ ในขอบเขตที่ 1, 2 และ 3 ภายในปี 2573 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2593

 

“ในฐานะหนึ่งในผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงชั้นนำระดับโลก ITC ยังคงมุ่งมั่นในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงสุดของเราที่พัฒนาขึ้นจากนวัตกรรมที่ล้ำสมัย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าของเราจากทั่วโลก รวมถึง เรายังคงเดินหน้าเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต” นายพิชิตชัยกล่าวทิ้งท้าย

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon