CGS CIMB : TIDLOR สินเชื่อและธุรกิจนายหน้าประกันภัย จะหนุนกำไรไตรมาส 3

138

มิติหุ้น – ฝ่ายวิจัย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย) คาด TIDLOR จะทำกำไรสุทธิในไตรมาส 3/66 ได้ 960 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% yoy และ 4% qoq โดยมีปัจจัยหนุนจากสินเชื่อที่คาดขยายตัวสูงถึง 21% yoy และ 5% qoq และธุรกิจนายหน้าประกันภัย เติบโต 23% yoy TIDLOR มีอัตราสำรองหนี้สูญสูง หลังตัดหนี้สูญจำนวนมากในไตรมาส 3 อาจหักล้างผลดีบางส่วน แต่เราเชื่อว่ายังมี Operating leverage แข็งแกร่ง จากอัตราส่วนค่าใช้จ่าย/รายได้ ที่จะลดลงเหลือ 55%ในไตรมาส 3 เทียบกับ 56.4%ปี 65 และ 60% ปี 64

เราคาดไตรมาส 3 TIDLOR มียอดสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้น 21% yoy และ 5% qoq เป็น 9.16 หมื่นล้าน นำโดยสินเชื่อรถกระบะ, สินเชื่อรถจักรยานยนต์และสินเชื่อรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ ขณะที่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) จะอยู่ที่ 15.55% ลดลง 4bp qoq เนื่องจากอัตราผลตอบแทนจากสินเชื่อเพิ่มขึ้น 5bp qoq เทียบกับต้นทุนดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น 15bp qoq

แต่ประมาณการ NIM ในปีนี้ของเราอาจมี upside หากบัตรกดเงินสดหมุนเวียนของ TIDLOR ซึ่งมักจะมี yield สูงกว่าผลิตภัณฑ์อื่นมีอัตราการใช้งานเพิ่มขึ้น

เราเชื่อว่า TIDLOR ยังควบคุมคุณภาพสินทรัพย์โดยรวมได้ เห็นได้จากอัตราส่วน NPL ที่คาดจะอยู่ที่ 1.59% ในไตรมาส 3 อย่างไรก็ตาม NPL ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญอาจทำให้มีอัตราการสำรองหนี้สูญสูงถึง 3.3% เทียบกับค่าเฉลี่ย 3 ปีที่ 1.6% ตามประมาณการของเรา

เรามองว่าอัตราส่วน NPL ที่ 1.59% ในไตรมาส 3 น่าจะเป็นจุดสูงสุดของวงจรช่วงสามปีที่ผ่านมาแล้ว และจะเริ่มลดลงเมื่อเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว นำโดยการบริโภคภายในประเทศ, การท่องเที่ยวและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดย TIDLOR น่าจะมีการตั้งสำรองต่อหนี้ NPL อยู่ที่ 260% ในไตรมาส 3 หรือสูงสุดในกลุ่มผู้ให้บริการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่เราศึกษา

เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 34.25 บาท ยังมองว่า TIDLOR เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า SAWAD และ MTC เนื่องจาก TIDLOR น่าจะมีกำไรสุทธิเติบโตสูงถึง 22% CAGR (ปี 66-68 ) และมีงบดุลแข็งแกร่งขึ้น มีอัตราส่วน NPL ต่ำกว่าและอัตราตั้งสำรองต่อหนี้ NPL สูงกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

ปัจจัยบวกที่จะช่วยหนุนราคาหุ้นคือ ธุรกิจที่เติบโตแข็งแกร่งและ Operating leverage ที่เพิ่มขึ้นจากแพลตฟอร์มดิจิทัล ส่วน downside risk มาจากความเสี่ยงด้านการกำกับดูแล เช่น การกำหนดเพดานดอกเบี้ย, การแข่งขันที่สูงขึ้นจากสงครามราคาและ คุณภาพสินทรัพย์ที่ลดลง

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon