เตือน! ปั๊มปฏิเสธขายน้ำมัน โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี

293

มิติหุ้น.พลังงาน เตือนปฏิเสธขายน้ำมัน โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

       นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานชี้แจง ว่า หลังจากราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เช่นปรับลดราคาภาษีสรรพสามิตลง 1-2.50 บาท/ลิตร อย่างเมื่อวันที่ 7 .. 66 ที่ผ่านมา ทำให้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามามาก ว่าเกิดปัญหาสินค้าน้ำมันหมดในหลายปั๊มทั่วประเทศ ทำให้เกิดเป็นประเด็นคำถามกับผู้ใช้น้ำมันว่าเกิดจากหมดจริง หรือหมดเพราะเกิดการกักตุนสินค้า

       ทั้งนี้จากการตรวจสอบสถานีบริการหลายแห่งมีผู้ใช้จำนวนมากมาเติม ทำให้น้ำมันหมดจริง และหลายแห่งติดป้ายน้ำมันหมดตั้งแต่เช้า ทำให้มีข้อสงสัยว่าอาจเป็นพฤติกรรมการกักตุนน้ำมัน เฉพาะแค่บางชนิดที่ลดราคาเยอะอย่างโซฮอล์ 91

       กระทรวงพลังงานไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการเข้าตรวจสอบหลายสถานีที่มีเรื่องร้องเรียน เพราะประชาชนผู้ใช้น้ำมันได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย พร้อมประสาน กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่มีกฎหมายดูแล หากผู้ประกอบการที่ปฏิเสธการจำหน่ายในขณะที่น้ำมันยังมีในสต็อค จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

       อย่างไรก็ตามการปรับลดราคาน้ำมันแบบนี้เป็นการชดเชยจากภาครัฐ ไม่ได้กระทบกำไรในส่วนผู้ประกอบการจะนำมากล่าวอ้างปฏิเสธการจำหน่ายไม่ได้ หากพบเห็นการกักตุนสามารถแจ้ง กรมธุรกิจพลังงาน (0-2794-4555)

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon