“เศรษฐา” เผย ร่าง พ.ร.บ. กู้ 5 แสนล้าน ส่ง กฤษฎีกา ตรวจสัปดาห์นี้

170

มิติหุ้น – นายกฯเศรษฐา เผย ร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ของดิจิทัลวอลเลต เตรียมส่งคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจสอบในสัปดาห์นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยว่า ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเลตคนละ 10,000 บาท เตรียมจะส่งไปยัง คณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องของข้อกฎหมายภายในสัปดาห์นี้

ถกคลังเร่งดันร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ล่าสุด ได้มีการหารือกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แล้ว ถึงเรื่องของ ร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน ที่เตรียมส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณา โดย พ.ร.บ. กู้เงิน จะมีวงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ผ่านโครงการ ดิจิทัลวอลเลต สำหรับผู้ที่มีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 70,000 บาท และมีเงินฝากไม่เกิน 500,000 บาท รวมจำนวน 50 ล้านคน

เล็งปรับงบ ซอฟต์พาวเวอร์

นายเศรษฐา ได้ตอบคำถามถึงการวิพากษ์วิจารณ์การใช้งบประมาณจำนวนมาก กรณีคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ อนุมัติวงเงิน 5,164 ล้านบาท จำนวน 54 โครงการ ว่า ในเรื่องนี้จะต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง เพราะงบประมาณทุกบาทรัฐบาลให้ความสำคัญ โดยจะต้องชี้แจงได้ พร้อมให้ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งงบดังกล่าว หลายกระทรวงเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงต้องให้รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงเห็นชอบ

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon