DELTA หุ้นฟองสบู่พยุงดัชนี ตลท.ยื้อ!อยู่ต่อSET50

352

มิติหุ้น – DELTA หุ้นฟองสบู่ พีอีสูงเสียดฟ้า ตลท.ยื้อเร่งรื้อเกณฑ์ turnover เป็น 1.5% เพื่อให้ยังอยู่ในSET50ต่อเพื่อพยุงดัชนี

DELTA โดย ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากกระแสข่าว ตลท.ได้มีการปรับเกณฑ์ turnover คุณสมบัติ SET50/SET100 ใหม่ จาก 2% เหลือ 1.5%เพื่อยื้อให้หุ้นฟองสบู่ DELTA ไม่หลุดเกณฑ์การพิจารณา SET50 ซึ่งหากอิงเกณฑ์เดิมคือขาดคุณสมบัติเรียบร้อยไปแล้ว เพื่อหวังพยุ่งดัชนีหุ้นไทยพังไปมากกว่านี้หลังร่วงระเนระนาดหลังหลุด new low ในรอบ 3 ปี

กำไรไม่ได้โดดเด่น

ขณะที่นักวิเคราะห์หลายสำนักประเมินว่า DEALTA ได้ขาดคุณสมบัติไปแล้วและต้องหลุด SET50 ซึ่งจะฉุดดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลงไปอีกอย่างแน่นอน จากแรงขายของบรรดากองทุน Passive Fund มูลค่าราว 6,900 ลบ.และที่สำคัญ ธุรกิจ DELTA เป็นกลุ่มหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ได้สร้างผลกำไร เติบโตได้ในระยะยาวเนื่องจากไม่ใช่กลุ่มธุรกิจที่อยู่ในเทรนต์เติบโตแรงๆ อย่างกลุ่ม NVIDIA ซึ่งเกี่ยวข้องกับการผลิตชิป สำหรับการประมวลผลด้วย

กูรูแนะ”ขาย” พีอีสูงริ่ว57เท่า

นอกจากนี้ ด้าน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ยังแนะนำ “ขาย” เป้า 55.75 บ. อิงPE ปี 67 ที่ 57 เท่า และความสามารถทำกำไร ที่อ่อนแอเทียบกับการติบโตที่ 6% ราคาหุ้นเกินมูลค่าพื้นฐานและยังมีความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกอ่อนแอมีโอกาสปรับลด Multiple ของ DELTA ลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยจะกระทบราคาเหมาะสม

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon