3 ทหารเสือขับไล่ Robot Trade ประกาศกร้าวกวาดบ้านครั้งใหญ่

672

มิติหุ้น – “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” รมช.คลัง เผย ไม่ควรมี Robot Trade ด้าน 3 หน่วยงาน คลัง ตลท. แบงก์ชาติ รับลูกนายกฯ หารือทบทวนการใช้ Program Trading

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง กล่าวถึงกรณีการเสนอให้มีการยกเลิก Program Trading ที่มีการส่งคำสั่งซื้อขายที่มีความถี่สูง หลังถูกตั้งข้อสังเกตว่าสร้างความไม่เท่าเทียมในการเทรด และอาจเป็นสาเหตุให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวลดลงมามากในช่วงที่ผ่านมาว่า ได้มีการหารือกับเลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อให้มีการศึกษา และทบทวนการใช้ Program Trading ในการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นไทย เพราะจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยค่อนข้างมาก

ไม่ควรมี Robot Trade

ทั้งนี้ปัจจุบันไม่แน่ใจว่ามีการใช้ Robot Trade หรือไม่ แต่ยอมรับว่าไม่ควรมี เพราะจะกระทบต่อหุ้นไทย ส่วนสาเหตุที่หุ้นตก สวนทางตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับขึ้น มองว่าเป็นเรื่องเฉพาะตลาดทุนหรือไม่ ในเรื่องนี้นายกฯ ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงการคลัง หารือกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พร้อมให้ติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะถือเป็นมาตรการเร่งด่วนที่ต้องทำทันที

“กิตติรัตน์” จ่อเลิก Program Trading

ขณะที่ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ได้ออกมาโพสต์ แสดงความคิดเห็นใน Facebook ส่วนตัวโดยมีข้อความว่า “เลิก Program Trading… จะดี” ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีความเกี่ยวข้องกับการที่ SET index ปิดต่ำสุดในรอบ 3 ปี ในช่วงที่ผ่านมา

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon