นายกฯ รุกจีบ ญี่ปุ่น ดึงลงทุน “แลนด์บริดจ์”

94

มิติหุ้น – นายกฯเศรษฐา กล่าวปาฐกถาดึงนักลงทุน ญี่ปุ่น ร่วมลงทุน แลนด์บริดจ์ ดันไทยเป็นศูนย์กลางการค้าระดับโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา Thailand – Japan Investment Forum ว่า ในเรื่องของแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการลงทุน ด้านการขนส่งอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อยกระดับระบบคมนาคมขนส่ง ซึ่งนอกเหนือจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก EEC แล้วยังมีโครงการต่าง ๆ เพื่อทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญของภูมิภาค และระดับโลก

ดึงญี่ปุ่นลงทุน “แลนด์บริดจ์”

ขณะนี้รัฐบาลยังมุ่งมั่นที่จะผลักดันโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมทะเลฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน หรือ “แลนด์บริดจ์” ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างเส้นทางการค้าการขนส่งใหม่ของโลกที่เชื่อมโยงมหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย ด้วยท่าเรือ ระบบราง และระบบถนน มูลค่าเงินลงทุนเบื้องต้น กว่า 4 ล้านล้านเยน ที่จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญของภูมิภาค และระดับโลก จึงขอเชิญชวนให้ภาคเอกชนญี่ปุ่นเข้าร่วมศึกษา และลงทุนในโครงการดังกล่าว

ญี่ปุ่น อันดับ 1 ลงทุนไทยต่อเนื่อง 10 ปี

นักลงทุนญี่ปุ่นมีบทบาทอย่างมากต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งญี่ปุ่นเป็นชาติที่เข้ามาลงทุนในไทยสูงสุดติดต่อกันอย่างยาวนาน โดยช่วง 10 ปี หลัง มีโครงการที่ BOI ส่งเสริมกว่า 4,000 โครงการ คิดเป็นเงินลงทุนกว่า 6 ล้านล้านเยน โดยในปี 2566 มีกว่า 180 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 180,000 ล้านเยน ถือได้ว่าการลงทุนจากญี่ปุ่น มีส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมของไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon