“NVDR” คัสโตเดียนตัวเป้ง เปิดช่อง Naked Short อาละวาด

2059

มิติหุ้น-Naked Short ถูกปลุกกระแสขึ้นมาร้อนแรงอีกครั้ง หลังจาก “ชูเกียรติ รุจนพรพจี” ออกมาแฉยับ จับโป๊ะคนทำNaked Short หุ้นSABUY ได้ และส่งข้อมูลให้ตลท. เรียบร้อย พร้อมกับเดินหน้ารวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นรายย่อย เตรียมยื่นเรื่องให้ DSI จัดการหาตัวไอ้โม่งที่กระทำผิด เพื่อดำเนินคดีอาญา ในข้อหาอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ สร้างความเสียหายให้กับผู้ถือหุ้นของ SABUY ที่มีจำนวน  2.5 หมื่นราย

ก่อนหน้านี้ ตลท.มักจะย้ำเสมอนะว่า ชอร์ตเซล กระจุกตัวในหุ้นขนาดใหญ่ แต่เคสที่เกิดกับ SABUY พิสูจน์แล้วว่า ไม่ใช่แค่หุ้นใหญ่ แต่ตอนนี้ลุกลามไปทั่ว ไม่เว้นหุ้นใหญ่ กลาง เล็ก หรือแม้แต่หุ้น IPO ซึ่งเริ่มได้ยินเสียงการตั้งข้อสังเกตแล้วว่า ราคาหุ้นออกอาการแปลก ๆ

ขุมทรัพย์หลักที่บรรดาไอ้โม่งใช้เป็นเครื่องมือกระทำการ ชอร์ตเซล ไม่ใช่แค่คัสโตเดียนในต่างประเทศเท่านั้น กลับเป็นเรื่องใกล้ตัว โดยอาศัยหุ้นใน “NVDR” นั่นเอง

ทั้งนี้ NVDR ไม่ใช่คัสโตเดียน แต่ทำหน้าที่คล้ายกับคัสโตเดียนเพราะเป็นแหล่งในการรวมหุ้นของหุ้นที่ซื้อผ่านกระดาน “NVDR”

ผู้ที่เปิดแหล่งขุมทรัพย์นี้ กลับเป็น “ตลท.” เสียเอง ที่เริ่มอนุญาตให้หุ้นในNVDR สามารถชอร์ตเซลได้ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. 62 

นักลงทุนวีไอรายหนึ่ง กล่าวว่า นักลงทุนวีไอเคยรวมตัวกันไปพบตลท.  และหยิบยกประเด็นเหล่านี้ขึ้นมาแต่ไม่มีผลตอบกลับใด ๆ และอยากเรียกร้อง ใน 3 ประเด็น คือ  1. ให้ Naked Short เป็นคดีอาญา 2. ห้ามใช้ High Frequency Trade  และ 3.ยกเลิกให้นำหุ้น NVDR มายืม Short Sell ได้

“HFT ไม่ได้ก่อให้เกิดผลดีใด ๆ ไม่ได้ช่วยสร้างสภาพคล่องอย่างที่พูดกัน เพราะนักลงทุนต่างชาติพอได้วงเงินจากโบรกเกอร์หลัก 100 ลบ.  นำไปใช้ลงทุนผ่านโปรแกรมเทรด ได้กำไรแค่ 1- 2 ช่อง เขาก็ขนเงินออกไป  ไม่ได้ส่งผลดีต่อตลาดหุ้นในระยะยาว เหมือนปลิงที่มาดูดเลือด ดูดสภาพคล่องออกไป ผมได้มีโอกาสคุยกับมาร์เก็ตติ้งหลายคนหลายค่าย บอกว่าตั้งแต่อยู่ในวงการมา 20 ปี ไม่เคยเห็นวอลุ่มย่ำแย่แบบนี้มาก่อน” นักลงทุนวีไอกล่าว

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/