ADVANC โบรกอัพเป้า มั่นใจ3BBจะพลิกมีกำไร

166

มิติหุ้น –  ADVANC โดย บล.ดาโอ (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” แต่ปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 259.00 บาท (เดิม 250.00 บาท) อิง DCF (WACC 8.7%, Terminal growth 2%) สะท้อนมูลค่าเพิ่มหลังควบรวม 3BB (Figure 6) ทั้งนี้ยังมีมุมมองเป็นบวก จากการควบรวม 3BB แล้วเสร็จซึ่งจะสร้าง synergy benefit ให้กับ ADVANC ในระยะยาว

 

โดยสรุปดังนี้ 1) การควบรวมกับ 3BB คาดใช้เวลาในการทำ integration ราวหนึ่งปีครึ่งถึงสองปีจึงเสร็จสมบูรณ์ 2) คาด synergy benefit เกิดจากการทำ cross-sell และ up-sell หนุน ARPU ช่วยให้รายได้ในส่วน broadband เติบโต 5-8% 3) ค่าใช้จ่าย CAPEX ลดได้ราวปีละ 1-2 พันล้านบาท และ OPEX คาด ลดลง 400-800 ล้านบาท ส่งผลให้ 3BB จะกลับมามีกำไรได้ในปี 2025E (จากปัจจุบันขาดทุนราว -2 พันล้านบาท)

 

ทั้งนี้จึงปรับประมาณการกำไรปกติปี 2024E-25E ลงจากเดิมเฉลี่ยราว 2% มาที่ 2.9 หมื่นล้านบาท (+4% YoY) และ 3.1 หมื่นล้านบาท (+4% YoY) ตามลำดับ สะท้อนการรวม 3BB ซึ่งผลการดำเนินงานที่ยังขาดทุนและภาระต้นทุนดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจากการควบรวม (Figure 2)

 

อย่างไรก็ตามระยะยาวประเมินว่า synergy benefit จะช่วยเพิ่มกำไรให้กับ ADVANC อย่างน้อย 3 พันล้านบาทต่อปี ตั้งแต่ปี 2026E จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นจาก ARPU uplift และการลดค่าใช้จ่ายทับซ้อน (อิงสมมติฐาน COGS+SG&A ของ 3BB ลดลง 15% และ ARPU uplift +2%)

 

ขณะที่ ราคาหุ้นกลับมา underperform SET เล็กน้อยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาหลังจาก outperform มาตลอด คาดมาจากการเป็นหุ้น defensive ในช่วงที่ตลาดผันผวนก่อนหน้า ควบคู่กับการทำดีลควบรวม 3BB แล้วเสร็จทำให้หุ้นปรับตัวลง อย่างไรก็ตามเราประเมินหุ้นยังสามารถกลับไป outperform ได้จากการแข่งขันที่ลดลงและการใช้งาน 5G มากขึ้นหนุน ARPU ทำให้กำไรกลับมาเติบโตต่อเนื่อง

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

 

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon